ஞாயிற்றுக்கிழமை, பனாமா ஜனாதிபதி வெளியுறவு மந்திரி மார்கோ ரூபியோவுடனான சந்திப்புக்குப் பின்னர் சீனாவுடன் ஒரு பெரிய அபிவிருத்தி ஒப்பந்தத்தை முடிவுக்கு கொண்டுவருவதாக உறுதியளித்தார், மேலும் லத்தீன் அமெரிக்க நாடு தீர்க்கமான கப்பல் சேனலை பெய்ஜிங்கிற்கு கட்டுப்பாட்டை கைவிட்டதாக ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்பின் புகார்களுக்குப் பிறகு.
பனாமாவின் தலைவரான பனாமா, பசிபிக் பெருங்கடல் மற்றும் கரீபியனை இணைக்கும் 51 மைல் நீர்வழி மீது தனது நாட்டின் இறையாண்மை மாறாமல் இருக்கும் என்று கூறினார். ஆனால் சீன பெல்ட் மற்றும் சாலைகளின் உலகளாவிய மேம்பாட்டு முயற்சியில் சேர 2017 ஆம் ஆண்டிற்கான புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தத்தை புதுப்பிக்க மாட்டேன் என்றும், அதற்கு பதிலாக பனாமா அமெரிக்காவை உற்று நோக்கும் என்றும் அவர் கூறினார்.
“இந்த வருகை புதிய உறவுகளை உருவாக்குவதற்கான கதவைத் திறக்கிறது என்று நான் நினைக்கிறேன் … மேலும் பனாமாவில் அதிக எண்ணிக்கையிலான அமெரிக்க முதலீடுகளை அதிகரிக்க முயற்சிக்கிறேன்” என்று முலினோ தனது கூற்றுக்குப் பிறகு தனது முதல் சர்வதேச பயணத்தில் ரூபியோவுடன் ஒரு சந்திப்புக்குப் பிறகு செய்தியாளர்களிடம் கூறினார்.
செனட்டராக இருந்த ரூபியோ, ட்ரம்ப் அவரை சிறந்த அமெரிக்க இராஜதந்திரியாகப் பயன்படுத்துவதற்கு முன்பு புளோரிடாவைப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தினார், அமெரிக்க நிகழ்ச்சி நிரலை செலுத்த தனது குழு தயாராக உள்ளது.
“இந்த விஷயத்தை மீட்டெடுப்பது”: குடியரசுக் கட்சியின் குறிப்புகள், குடியரசுக் கட்சி டிரம்பின் பிரச்சினையை ஒய் பனாமா சேனலுக்கு தீர்மானிக்கிறது
“எனது முதல் தூதரகத்தின் போது அற்புதமான யு.எஸ்.எம்.பி.ஏ.எஸ் அணியை சந்தித்து புதிய லீக்கில் மாநில அமைச்சராக சந்தித்து வாழ்த்துவது சோரி!” ரூபியோ எக்ஸ்.
தனது வருகையின் போது, ரூபியோ எக்ஸ் ஒரு இடுகையில் எழுதினார், “அமெரிக்காவால் முடியாது, கம்யூனிஸ்ட் கட்சி பனாமா சேனல் பகுதி மீது அதன் பயனுள்ள மற்றும் அதிகரிக்கும் கட்டுப்பாட்டை தொடர அனுமதிக்காது.”
பனாமா நாஜியைக் கடக்க சீனா சேனலைப் பயன்படுத்துவதாகவும், ஆறு தவணைகளின் அமெரிக்க கப்பல்களுக்கு கட்டணம் விதிக்கவும் என்று டிரம்ப் புகார் அளித்துள்ளார். இந்த சேனல் பல தசாப்தங்களாக அமெரிக்காவால் கட்டப்பட்டது மற்றும் 1914 இல் நிறைவடைந்தது, ஆனால் இது கார்ட்டர் நிர்வாகத்தின் போது பனாமாவுக்கு வழங்கப்பட்டது.
டிரம்ப் பனாமா சேனலின் உரிமையை தனது நிர்வாகத்தில் முன்னுரிமையாக்கினார். பிரதிநிதிகள் சபையில் குடியரசுக் கட்சியினர் முக்கியமான நீர்வழி சீனக் கட்டுப்பாட்டின் கீழ் உள்ளது என்ற அச்சத்தை டிரம்ப் எழுப்பிய பின்னர், பனாமா சேனலை மீண்டும் உருவாக்க அமெரிக்காவிற்கு இது ஒரு வரைவுச் சட்டத்தை சமர்ப்பித்தது.
பனாமா சேனலை பனாமா ரீ -வாங்குதல் என்று அழைக்கப்பட்ட வரைவு சட்டம், எம்.பி. டஸ்டி ஜான்சன், ரூ. , அவர் சீனாவிற்கான குழு மற்றும் பிரதிநிதிகள் சபையில் போக்குவரத்து மற்றும் உள்கட்டமைப்புக் குழுவில் உறுப்பினராக உள்ளார்.
“பனாமா சேனலை மறுசீரமைப்பது பற்றி சிந்திப்பது ஜனாதிபதி டிரம்ப் சரியானது” என்று ஜான்சன் ஒரு அறிக்கையில் தெரிவித்தார். “சேனலில் சீனாவின் ஆர்வம் மற்றும் சேனலைச் சுற்றியுள்ள அதன் இருப்பு ஆகியவை கவலைக்கு ஒரு காரணமாகும். அமெரிக்கா வெளிநாட்டில் அதிகாரத்தின் சக்தியாக இருக்க வேண்டும் – பனாமா சேனலின் உடைமை மற்றும் செயல்பாடு அமெரிக்காவை நோக்கி ஒரு முக்கியமான படியாக இருக்கலாம், இது வலுவானது மற்றும் பாதுகாப்பானது.”
சீனக் கட்டுப்பாட்டின் அச்சத்தை டிரம்ப் எழுப்பிய பின்னர் பிரதிநிதிகள் சபையில் குடியரசுக் கட்சியினர் பனாமா சேனலை மீண்டும் கட்டியெழுப்ப ஒரு மசோதாவை சமர்ப்பிக்கிறார்கள்
வெளியுறவு மந்திரி மார்கோ ரூபியோ நாட்டிற்கு விஜயம் செய்த பின்னர் சீனாவுடன் பெல்ட் மற்றும் சாலை முயற்சியை புதுப்பிக்க மாட்டேன் என்று பனாமா அறிவித்தது. (ராய்ட்டர்ஸ்)
இது ஒரு சட்டமாக மாறினால், வரைவுச் சட்டம் ஜனாதிபதிக்கு வெளியுறவு அமைச்சருடன் ஒருங்கிணைந்து செயல்பட அதிகாரத்தை வழங்கும் ” பனாமா சேனலை மீட்டெடுக்கவும்”
பனாமா சேனலில் சீனாவின் செல்வாக்கு அமெரிக்க தேசிய பாதுகாப்புக்கு கடுமையான அபாயங்களை எழுப்புகிறது, ”என்று சென் குரூஸ் எச்சரிக்கிறார்

பனாமா சேனல் சீனாவின் கட்டுப்பாட்டில் உள்ளது என்று ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப் கவலை தெரிவித்துள்ளார். (கெட்டி படங்கள்)
பனாமா சேனல் வழியாக அனுப்பப்படும் அல்லது ஒரு அமெரிக்க துறைமுகத்திலிருந்து செல்லும் அனைத்து கப்பல்களிலும் 72 % அமெரிக்க வெளியுறவுத்துறை மதிப்பிடுகிறது.
யுனைடெட் ஸ்டேட்ஸ் சேனலின் மூலோபாய முக்கியத்துவத்தைக் குறிப்பிட்டு, ஜான்சனின் அலுவலகம், அமெரிக்க கடலோர காவல்படை மற்றும் பாதுகாப்பு அமைச்சகத்திற்கு நீர்வழி எவ்வாறு ஒரு முக்கிய குறுக்கு இடமாகும் என்பதையும் சுட்டிக்காட்டியது.
ஃபாக்ஸ் நியூஸ் பயன்பாட்டைப் பெற இங்கே கிளிக் செய்க
சேனலை அணுகாமல், கப்பல்கள் தென் அமெரிக்காவைச் சுற்றி கூடுதலாக 8,000 மைல்கள் பயணிக்க வேண்டும்.
ஜான்சனின் அலுவலகம் கூறியது: “ஒவ்வொரு ஆண்டும் 10,000 க்கும் மேற்பட்ட பனாமா சேனல் கப்பல்கள் பயன்படுத்துகின்றன, இது அமெரிக்காவிற்கு பொருளாதார ரீதியாக பயனளிக்கும் கட்டணங்களிலிருந்து பில்லியன் கணக்கான டாலர்களை ஈட்டுகிறது” என்று ஜான்சனின் அலுவலகம் கூறினார்.
பிராந்தியத்தில் சேனலும் சீனாவின் பங்கும் நிகழ்ச்சி நிரலில் முதலிடத்தில் இருந்தபோதிலும், ரூபியோ அதை உயர்த்த மற்ற கூறுகளைக் கொண்டிருந்தார்.
“அரைக்கோளத்தில் வெகுஜன குடியேற்ற நெருக்கடியை முடிவுக்குக் கொண்டுவருவதற்கும், அமெரிக்க நிறுவனங்களுக்கு நியாயமான போட்டியை உறுதி செய்வதற்கும் நாங்கள் விவாதித்தோம்.”
ஃபாக்ஸ் நியூஸ் டிஜிட்டல் வெளியுறவு அமைச்சகத்துடன் தொடர்பு கொண்டது, ஆனால் அது உடனடியாக பதிலைப் பெறவில்லை.
ஃபாக்ஸ் நியூஸ் டிஜிட்டலைச் சேர்ந்த டேனியல் வாலஸ் இந்த அறிக்கைக்கு பங்களித்தார்.
ஸ்டீபனி பிரைஸ் ஃபாக்ஸ் நியூஸ் டிஜிட்டல் மற்றும் ஃபாக்ஸ் பிசினஸின் எழுத்தாளர் ஆவார். கதை உதவிக்குறிப்புகள் மற்றும் யோசனைகளை stepheny.price@fox.com க்கு அனுப்பலாம்