30 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக அமெரிக்கர்கள் தங்களது மிக உயர்ந்த கார் கொடுப்பனவுகளில் இருந்து காணவில்லை என்று தரவு காட்டுகிறது.
படி ஃபிட்ச் மதிப்பீடுகள்ரிட்ரீட் கார் கடன் வாங்குபவர்களில் 6.56 % ஜனவரி மாதத்தில் குறைந்தது 60 நாட்களுக்குப் பிறகு, பெரும்பாலானவை 1994 இல் தரவுகளை சேகரிக்கத் தொடங்கின.
கண்டுபிடிப்புகள் பல அமெரிக்கர்கள் உணரும் நிதி அழுத்தத்தை வலியுறுத்துகின்றன, ஏனெனில் வளர்ந்து வரும் செலவுகள் மற்றும் அதிக வட்டி விகிதங்கள் தங்கள் கணக்குகளைத் தொடர்ந்து வைத்திருப்பது மிகவும் கடினம்.
A சமீபத்திய அறிக்கை நியூயார்க் பெடரல் ரிசர்வ் வங்கியில் இருந்து, அவர்கள் கார் கொடுப்பனவுகளுக்கு திரும்பி வந்த அதிகமான கடன் வாங்குபவர்களையும் கண்டனர். 2024 ஆம் ஆண்டின் நான்காவது காலாண்டில், கடுமையான குற்றங்களுக்கு மாற்றப்பட்ட அனைத்து கடன் வாங்குபவர்களிடையே தானியங்கி கடன்களின் பங்கு – கடந்த காலத்திலிருந்து 90 நாட்கள் அல்லது அதற்கு மேற்பட்டவை – 3 %ஆக அதிகரித்தன, இது 2010 முதல் மிக உயர்ந்த நிலை.
“அதிக வட்டி விகிதங்களுடன் இணைந்து கார்களின் அதிக விலை மாதாந்திர கொடுப்பனவுகளை வழிநடத்தியுள்ளது மற்றும் வருமானம் மற்றும் கடன் விகிதங்கள் முழுவதும் நுகர்வோருக்கு அழுத்தம் கொடுத்துள்ளது” என்று நியூயார்க்கில் ஆராய்ச்சியாளர்கள் மத்திய வங்கி நான் எழுதினேன்.
புதிய காரை வாங்குவதற்கான செலவு தொற்றுநோயிலிருந்து $ 10,000 க்கு மேல் அதிகரித்துள்ளது சுமார், 000 38,000 ஜனவரி 2020 முதல் 48,500 க்கும் அதிகமானவை ஜனவரி 2025 இல், காக்ஸ் கார் தரவுகளின்படி.
அதிகரித்த வட்டி விகிதங்கள் வலிக்கு சேர்க்கப்பட்டுள்ளன, சமீபத்திய ஆண்டுகளில் நிதி செலவுகளை செலுத்துகின்றன.
புதிய கார் கடனுக்கான சராசரி மாதாந்திர கட்டணம் ஜனவரி மாதத்தில் 55 755 ஆக இருந்தது – இது டிசம்பர் 2022 இல் 25 795 க்கு கீழே, ஆனால் 2019 ஆம் ஆண்டில் சராசரியாக 6 566 க்கு மேல் காக்ஸ் தானியங்கி.
ஜனாதிபதி டிரம்பின் விலைப்பட்டியல் கார்களை இன்னும், 000 12,000 வரை உயர்த்தக்கூடும், ஒரு பகுப்பாய்வின் படி.
இந்த கவலை மிகவும் பரவலாகக் கருதப்பட்டது, ட்ரம்ப் தனது புதிய விலைப்பட்டியல்களுக்கு ஒரு மாத விலக்கு அளித்துள்ளார், குறிப்பாக மெக்ஸிகோ மற்றும் கனடாவிலிருந்து இறக்குமதிக்கு.
மெக்ஸிகோ மற்றும் கனடா மோட்டார் வாகனங்கள் மற்றும் கட்சிகள் இரண்டிற்கும் முன்னணி அமெரிக்க வர்த்தக பங்காளிகளாகும், அதாவது டிரம்பின் 25 % விலைப்பட்டியல் நுகர்வோர் மற்றும் வாகன உற்பத்தியாளர்களுக்கு தீங்கு விளைவிக்கும்.
ஃபிட்சின் கூற்றுப்படி, அதிக கடன் மதிப்பீடுகள் உள்ளவர்கள், “முதன்மை” கடன் வாங்குபவர்கள் தங்கள் கார் கொடுப்பனவுகளுக்கு வரும்போது கொஞ்சம் சிறப்பாக விட்டுவிடுகிறார்கள். ஜனவரி மாதத்தில், முதன்மை கடன் வாங்குபவர்களில் 0.39 சதவீதம் பேர் தங்கள் கார் கடன்களுக்குப் பிறகு குறைந்தது 60 நாட்களுக்குப் பிறகு, ஒரு வருடத்திற்கு முன்பு 0.35 சதவீதத்திலிருந்து.
படி பாராசூட்ஃபிட்ச் தானியங்கி பங்குகள் கடன் வாங்குபவர்களை 640 அல்லது அதற்கும் குறைவான கடன் மதிப்பீடுகளாக வரையறுக்கிறது.