போர்களின் படைப்பாளர்களாக போட்காஸ்டர்களுக்கு Spotify million 100 மில்லியனை செலுத்தியது
ஸ்பாட்ஃபை ஜனவரி முதல் போட்காஸ்ட் வெளியீட்டாளர்கள் மற்றும் படைப்பாளர்களுக்கு million 100 மில்லியனுக்கும் அதிகமான தொகையை செலுத்தியுள்ளது என்று நிறுவனம் நியூயார்க் டைம்ஸ் டீல்புக்கில் தெரிவித்துள்ளது.
2025 ஆம் ஆண்டில் இறக்குமதி செய்யப்பட்ட ஒரு திட்டத்தின் விளைவாக பணம் செலுத்துதல் என்பது தகுதியான புரவலர்களுக்கு புதிய வருவாய் பாய்ச்சல்களைத் திறந்தது. ஆனால் போட்காஸ்டிங் வீடியோவின் எழுச்சி அவர்களில் பலரை யூடியூப்பிற்கு இட்டுச் சென்றதால், அதிக படைப்பாளர்களை (மற்றும் அவர்களின் பார்வையாளர்களை) முன்னிலைப்படுத்த இது ஒரு முயற்சியாகும்.
போட்காஸ்டிங்கில் ஆதிக்கம் செலுத்த வீடியோ வந்துள்ளது. 12 ஆண்டுகளில் பாதி அமெரிக்கர்கள் ஒரு போட்காஸ்ட் வீடியோவைப் பார்த்திருக்கிறார்கள் – ஆனால் முக்கியமாக யூடியூப்பில், எடிசன் கணக்கெடுப்பின்படி அறிக்கை ஜனவரி முதல். சேவை ஒவ்வொரு மாதமும் 1 பில்லியன் போட்காஸ்ட் நுகர்வோரை எட்டுவதாகக் கூறுகிறது, இது பாட்காஸ்ட்களுக்கான ஆதிக்கம் செலுத்தும் தளத்தை உருவாக்குகிறது – அ மீடியா கிங் மற்றும் கிங்மேக்கர்-மற்றும் ஸ்பாட்ஃபை மற்றும் ஆப்பிள் பாட்காஸ்ட்கள் போன்ற ஒரே ஒரு ஒலி தளங்களை மட்டுமே தூசியில் விட்டுவிட்டு. (Spotify அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட பாட்காஸ்ட் வீடியோவை 2019 இல் அறிமுகப்படுத்தியது.)
YouTube உடன் ஒப்பிடும்போது, Spotify போட்காஸ்டின் பின்தங்கிய நிலையில் மாறியுள்ளது, மொத்தம் 675 மில்லியன் பார்வையாளர்களிடையே சுமார் 170 மில்லியன் மாதாந்திர போட்காஸ்ட் கேட்போர் உள்ளனர். சிறந்த பிளேயரை மறைக்க ஸ்பாட்ஃபை எவ்வளவு தூரம் செல்ல வேண்டும் என்பதற்கான அறிகுறி: YouTube பணம் 2021 முதல் 2024 வரை ஊடக படைப்பாளர்களுக்கும் நிறுவனங்களுக்கும் 70 பில்லியன் டாலருக்கும் அதிகமானவை.
செவ்வாயன்று லாபம் இருப்பதாக நிறுவனம் கூறுகிறது, மேலும் எஸ் அண்ட் பி கேபிடல் ஐ.க்யூ படி தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
ஆனால் ஸ்பாட்ஃபை, இது நியூயார்க் பங்குச் சந்தையில் பட்டியலிடப்பட்டுள்ளது, ஆனால் இது ஸ்டாக்ஹோமில் அமைந்துள்ளது, அவர் தொழில்துறையில் ஒரு முக்கியமான வீரராக இருக்கிறார், அவரது திறமை பட்டியலில் நன்றி – உலகின் மிகப்பெரிய போட்காஸ்டான “தி ஜோ ரோகன் அனுபவம்” க்கான விளம்பரங்களை விநியோகித்து விற்பனை செய்கிறார். 2024 ஆம் ஆண்டில் அவரது முதல் முழு ஆண்டு லாபத்தை அடைந்தது. (திரு. ரோகனின் பாட்காஸ்ட்களும் யூடியூப்பிலும் கிடைக்கின்றன.)
புதிய கூட்டாளர்களின் திட்டம் யூடியூப்பின் ஆதிக்கத்திலிருந்து விலகிச் செல்வதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. முன்பு படைப்பாளர்களுக்கு யூடியூப் போன்ற விளம்பர வருவாயைப் பகிர்வதன் மூலம் மட்டுமே பணம் செலுத்திய ஸ்பாட்ஃபை. பிரீமியம் சந்தாதாரர்கள் தங்கள் வீடியோக்களை எவ்வளவு சமாளிக்கிறார்கள் என்பதன் அடிப்படையில் தகுதியான படைப்பாளிகள் கூடுதல் பணத்தை சம்பாதித்து, வீடியோக்களைப் பதிவேற்றவும் இப்போது இது அவர்களை ஊக்குவிக்கிறது.
நிறுவனம் அதிக பார்வையாளர்களை ஈர்க்க முயற்சிக்கிறது. அதே நேரத்தில், ஸ்பாட்ஃபை கார்ப்பரேட் உறவு திட்டத்தை நவம்பரில் அறிவித்தது சில சந்தைகளில் செலுத்தப்பட்ட சந்தாதாரர்கள் போட்காஸ்ட் வீடியோவில் மாறும் விளம்பரங்களைப் பார்க்க வேண்டியதில்லை என்று அறிவித்தது. ஸ்பாட்ஃபை படி, ஜனவரி முதல் வீடியோ நுகர்வு ஏற்கனவே 40 % க்கும் அதிகமாக அதிகரித்துள்ளது.
முன்னுரிமைகளை தெரிவிக்க ஸ்பாட்ஃபை படைப்பாளர்களை வற்புறுத்த முடியுமா என்பது இப்போது கேள்வி.
போட்காஸ்ட் புனைகதை புனைகதையின் தொகுப்பாளரான டேவிட் கோல்ஸ், “ஜஸ்ட் க்ரீபி: ஸ்கேரி ஸ்டோரீஸ்”, ஸ்பாட்ஃபி வருவாய் சமீபத்தில் யூடியூப்பில் தனது வருவாயை மீறிய பின்னர், “வீட்டு தளத்தை” மீண்டும் ஆய்வு செய்வதாகக் கூறினார். கடந்த காலாண்டில், திரு கோல்ஸ், ஸ்பாட்ஃபை நிறுவனத்திடமிருந்து சுமார், 500 45,500 பெற்றதாகக் கூறினார். நிறுவனத்தின் புதிய கூட்டாளர்களின் திட்டத்தில் சேர்ந்த பிறகு, Spotify இன் காலாண்டு வருமானம் சுமார், 6 81,600 ஆக அதிகரித்தது.
“2 கரடிகள், 1 குகை” உள்ளிட்ட பிரபலமான பாட்காஸ்ட்களை உற்பத்தி செய்யும் 2.1 மில்லியன் யூடியூப் சந்தாதாரர்களைக் கொண்ட நகைச்சுவை நெட்வொர்க், ஒய்.எம்.எச் ஸ்டுடியோஸ் போன்ற பெரிய ஒளிபரப்புகள் மற்றும் போட்காஸ்ட் நிறுவனங்களுக்கு இந்த அதிகரிப்பு இன்னும் வியத்தகு முறையில் இருக்கும். துல்லியமான தரவைப் பகிர்ந்து கொள்ளக் குறைந்து வரும்போது, ஒய்.எம்.எச் ஸ்டுடியோஸ், ஸ்பாட்ஃபை காலாண்டு வருவாய் கூட்டாளர்களுடன் சேர்ந்த பிறகு அதிக மூன்று மடங்காக அதிகரித்துள்ளது என்றார்.
இவை இன்னும் முதல் நாட்கள் என்று படைப்பாளிகள் வலியுறுத்தினாலும், ஒய்.எம்.எச் ஸ்டுடியோஸ் விளம்பர வருவாயின் தலைவரான ஆலன் அப்தின், புதிய “ஒரு விளையாட்டு-மாற்றியமைத்தல்” கட்டணத் திட்டம் மற்றும் “மிகவும் மகிழ்ச்சியான ஆச்சரியம்” என்று அழைக்கப்பட்டார்.