ஸ்டார்பக்ஸ் லாப லாபம், ஆனால் தலைவர்கள் மீட்பு செயல்படுவதாகக் கூறுகிறார்கள்
வேகமான காபி. மேலும் பாரிஸ்டாக்கள். மேலும் இருக்கைகள்.
சில தயாரிப்புகளின் மிக உயர்ந்த காபி விலைகள் மற்றும் விலைப்பட்டியல் ஆகியவற்றின் தலைப்புகள் இருந்தபோதிலும், ஸ்டார்பக்ஸ் அதன் மூலோபாயத்தின் முன்னேற்றத்தைக் காண்கிறது என்று அதன் தலைமை நிர்வாகி பிரையன் நிக்கோல், வோல் ஸ்ட்ரீட்டின் முதலீட்டாளர்கள் மற்றும் ஆய்வாளர்களிடம் செவ்வாயன்று காலாண்டு லாப அழைப்பில் தெரிவித்தார்.
“நாங்கள் எங்கள் வணிகத்தை மட்டும் உருவாக்கவில்லை,” என்று அவர் கூறினார். “நாங்கள் ஒரு சிறந்த வணிகத்தை உருவாக்குகிறோம்.”
ஆண்டின் முதல் மூன்று மாதங்களுக்கான அதே கடையின் உலக விற்பனை முந்தைய ஆண்டிலிருந்து 1 % குறைந்துள்ளது, இது சமீபத்திய காலாண்டுகளால் மேம்படுத்தப்பட்டது. உலகளாவிய வருவாய் ஒரு காலாண்டில் 2.3 % அதிகரித்து 8.7 பில்லியன் டாலராகவும், நிகர லாபம் 50 % குறைந்து, 384.2 மில்லியன் டாலராகவும், ஆண்டின் அளவிலிருந்து.
சீனாவில், ஸ்டார்பக்ஸ் இரண்டாவது பெரிய சந்தை மற்றும் அது உள்ளது போட்டியாளர் சமீபத்திய காலாண்டுகளில், அதே கடையின் விற்பனை தட்டையானது, முந்தைய ஆண்டிலிருந்து அவை 11 %குறைக்கப்பட்டன. கடந்த இலையுதிர்காலத்தில், திரு நிக்கோல், நிறுவனம் சீனாவில் ஒரு மூலோபாய பங்காளியை நாட முடியும், ஆனால் செவ்வாய்க்கிழமை அழைப்பு குறித்த தகவல்களை வழங்கவில்லை என்றார்.
மணிநேர பரிவர்த்தனைகளுக்குப் பிறகு நிறுவனத்தின் பங்கு 6 சதவீதத்திற்கும் அதிகமாக குறைந்தது.
மீட்பு மூலோபாயம் மற்றும் பல்வேறு மறுசீரமைப்பு செலவுகளுக்கு கூடுதல் தொழிலாளர்களை பணியமர்த்துவதற்கு லாபத்தின் சில செங்குத்தான குறைவுகளை ஸ்டார்பக்ஸ் காரணம். காலாண்டில், 1,100 கார்ப்பரேட் ஊழியர்களைக் குறைக்கும் திட்டத்தை நிறுவனம் அறிவித்தது.
அதே நேரத்தில், திரு நிக்கோல் கூறுகையில், நிறுவனம் அதிக பாரிஸ்டாக்களை பணியமர்த்துகிறது மற்றும் ஒரு திட்டத்தை சோதிக்கிறது, இது அவர்களின் பகுதியில் எளிதாகப் பெறவும் சந்தை இடப்பெயர்வுகளை அனுமதிக்கவும் அனுமதிக்கிறது.
காத்திருப்பு நேரங்களைப் பற்றிய வாடிக்கையாளர் புகார்களுக்கு பதிலளிக்கும் விதமாக, குறிப்பாக உச்ச காலங்களில், ஸ்டார்பக்ஸ் ஒரு ஆர்டர் வரிசை திட்டத்தை சோதிக்கிறது. புதிய திட்டத்தை சோதிக்கும் கடைகளில், கஃபேவின் காத்திருப்பு நேரம் சராசரியாக இரண்டு நிமிடங்கள் குறைந்தது, பெரும்பான்மையான வாடிக்கையாளர்கள் தங்கள் காபிக்கு நான்கு நிமிடங்களுக்கும் குறைவாகவே காத்திருக்கிறார்கள், திரு நிக்கோல் கூறினார்.
சில இடங்களில் இருக்கையை அகற்றிய வாடிக்கையாளர்களுக்கு, திரு நிக்கோல் நிறுவனம் அதை மீண்டும் கொண்டு வர விரைவாக நகர்கிறது என்றார். “எங்கள் கஃபேக்களில் பீங்கான் குவளைகள் மற்றும் விரிவான இலவச குறிப்புக் கொள்கை மற்றும் பெரிய பதவிகளை திரும்பப் பெறுவது மிகவும் கவர்ச்சியூட்டுகிறோம்,” என்று அவர் கூறினார்.
இன்னும், காபியின் விலைகள், இது 50 ஆண்டுகளைத் தாக்கியது உயர்ந்த பல நாடுகளில் டிரம்ப் பிரச்சாரத்தைப் போலவே, வானிலை தொடர்பான பற்றாக்குறை மற்றும் அதிகரித்த தேவை காரணமாக இந்த காலாண்டு கவலை அளிக்கிறது. இந்த அழைப்பில், மார்ச் மாதம் நிதித் தலைவராக ஸ்டார்பக்ஸ் சேர்ந்த கேத்தி ஸ்மித், லத்தீன் அமெரிக்காவில் பெரும்பான்மையான 28 நாடுகளில் இருந்து தனது காபியை எடுத்துக்கொண்டதாகக் கூறினார். நிறுவனத்தின் மொத்த செலவுகள் மற்றும் விநியோக செலவுகளில் காபி 15 % க்கும் குறைவாக உள்ளது என்றும், ஸ்டார்பக்ஸ் “மேலும் வேறுபாடு மற்றும் காபி பணிகளை பொருத்தமானதாக திருப்பி விடுதல்” என்றும் அவர் கூறினார்.
சில ஸ்டார்பக்ஸ் பொருட்கள் சீனாவிலிருந்து வந்தவை என்றும் குளிர்கால விடுமுறை காலத்திற்கு, நிறுவனம் ஏற்கனவே சில தயாரிப்புகளின் உற்பத்தியை மாற்று இடங்களுக்கு மாற்றி வருகிறது என்றும் அவர் குறிப்பிட்டார்.
அமெரிக்காவில் உள்ள கடைகளின் எண்ணிக்கையை விரிவுபடுத்துவதற்கான வாய்ப்பை நிறுவனம் தொடர்ந்து காணும்போது, திரு நிக்கோல் கூறினார், கட்டுமான மற்றும் புதுப்பித்தல் செலவுகள் அதிகரிக்கும் போது அது மெதுவாகிவிடும்.
“தெரிந்து கொள்ள ஒரு பெரிய வாய்ப்பு உள்ளது என்று நாங்கள் இன்னும் நம்புகிறோம், இன்று நாம் இருக்கும் இடத்திலிருந்து எண்ணும் கடையை இரட்டிப்பாக்குகிறோம்,” என்று அவர் கூறினார். “சரியான செலவில் சரியான கட்டுமானத்துடன் அதை இரட்டிப்பாக்க விரும்புகிறேன்.”