“ஜெகந்நாத் தாம்” வரிசை மேற்கு வங்கத்தை ஒடிசாவுக்கு எதிராக மரபு கோயில் மீது துளையிடுகிறது
வேகமாக எடுத்துக் கொள்ளுங்கள்
சுருக்கம் உருவாக்கப்பட்டது, செய்தி அறை மதிப்பாய்வு செய்யப்பட்டது.
டெகாவில் உள்ள புதிய ஜகந்தாத் கோயில் திறப்பு ஒடிசாவிற்கும் மேற்கு வங்காளத்திற்கும் இடையிலான சர்ச்சையைத் தூண்டியுள்ளது, ஏனெனில் அவர் ஜகந்தாத் தஹாம் என்று நியமிக்கப்பட்டார்.
புது தில்லி:
டிகாவில் உள்ள புதிய ஜகந்தாத் கோயிலின் திறப்பு கிழக்கு அண்டை நாடுகளான ஒடிசா மற்றும் மேற்கு வங்காள மத்தியில் ஒரு சர்ச்சைக்குரிய மையமாக மாறியுள்ளது. மோதலின் மையத்தில், மேற்கு வங்க மாநில அரசு கோயிலின் அடையாளமாகும், இது பன்னிரண்டாம் நூற்றாண்டில் பூரி கோயிலுக்கு வரலாற்று மற்றும் வாங்கிய காலமாகும், இது இந்து மதத்தின் நான்கு ஆரம்ப யாத்திரை தளங்களில் ஒன்றாக கருதப்படுகிறது.
ஒடிசாவில் உள்ள மத அறிஞர்கள், பாதிரியார்கள் மற்றும் சேவையின் வலுவான ஆட்சேபனைகளை இந்த பெயர் சந்தித்துள்ளது, “தாம்” என்ற தலைப்பைப் பயன்படுத்துவது ஒரு சூழ்நிலையையும் பரிசுத்தத்தையும் உள்ளடக்கியது என்று வாதிடுகின்றனர், இது பல நூற்றாண்டுகளின் பாரம்பரியத்தை சிதைக்காமல் மீண்டும் மீண்டும் செய்யவோ அல்லது உரிமை கோரவோ முடியாது.
இது 22 ஏக்கர் பரப்பளவில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது மற்றும் 250 ரூபாய் செலவாகும், மேலும் டெகா கோயில் ஒரு மத மற்றும் சுற்றுலா தலமாக காட்டப்படுகிறது. “ஜகந்தாத் தஹாம் மற்றும் கடலைப் பார்க்க புருக்குச் செல்ல வேண்டிய அவசியமில்லை” போன்ற ஸ்மோச்ச்கள் கூர்மையான பதில்களுக்கு வழிவகுத்தன.
வரலாற்று தலைப்பு நவீன மோதலை எழுப்புகிறது
“தாம்” என்ற சொல் இந்து இறையியலில் ஒரு மரியாதை மட்டுமல்ல. பாரம்பரியமாக, இது இந்து மதத்துடன் தொடர்புடைய புனித தளங்களைக் குறிக்கிறது. எட்டாம் நூற்றாண்டில் தத்துவஞானியும், இந்தியாவில் நான்கு “ஐந்தாவது” படங்களில் ஒன்றாக புரி நியமித்த இறையியலும் சங்கரதராட்டியா நிகழ்த்தப்பட்டது, அங்கு மற்றவர்கள் நாரினா, நர்கா மற்றும் ராமேராம். இவை ஸ்விட்ச் ஸ்டிக்கர்கள் அல்ல.
உலகளாவிய புகழ்பெற்ற மணல் கலைஞரும் ஒடிசா பத்மா ஸ்ரீ விருதும் சுதர்சன் பட்நாயக், ஒடிசா பிரதம மந்திரி மோகன் சரண் மேகிக்கு உரையாற்றிய கடிதத்தில், டிகா “” ஜெகநாத் தாம் “பற்றிய விளக்கம் தடைசெய்யப்பட்ட மற்றும் இடையூறு என்பது தனித்துவமான அடையாளத்தின் தனித்துவமான அடையாளத்தை தவறாக வழிநடத்தும் என்று தனது கவலையை வெளிப்படுத்தினார்.
“இந்த அறிக்கை உலகெங்கிலும் உள்ள மில்லியன் கணக்கான ஜகந்ததின் மத உணர்வுகளால் ஆழமாக பாதிக்கப்பட்டது” என்று திரு. பாட்னிக் கூறினார். “பைபிளின் கூற்றுப்படி, பூரியில் அமைந்துள்ள ஜெகந்நாத் தாம் மட்டுமே இருக்கிறார். வேறு எந்த கோவிலையும் தலைப்புடன் இணைப்பது குழப்பத்திற்கு வழிவகுக்கும் மற்றும் நீண்டகால ஆன்மீக மற்றும் இந்து கலாச்சார மரபுகளுக்கு முரணாக இருக்கும்.”
இந்த விஷயத்தை தெளிவுபடுத்துவதற்காக தனது மேற்கு வங்காளத்துடன் தொடர்பு கொள்ளுமாறு கலைஞர் ஒடிசா அரசாங்கத்தை வலியுறுத்தினார், தேவைப்பட்டால், சரிசெய்யச் சொல்லுங்கள். கடிதத்தின் நகல்கள் ஒடிசா பிரீட்டிராஜ் ஹரிச்சந்தனில் சட்ட அமைச்சருக்கு அனுப்பப்பட்டன.
மம்தா பேனெர்ரி தலைமையிலான மேற்கு வங்க அரசாங்கத்தால் வழங்கப்பட்ட உத்தியோகபூர்வ விளம்பரப் பொருட்கள் அதிக தீயில் பங்கேற்றுள்ளன. இந்த விளம்பரங்களில் ஒன்று, “நீலாச்சக்ரா” இன் “பனா” உடன் ஒரு நெருக்கமான படத்தை உள்ளடக்கியது, இது புரி கோவிலுடன் நீண்ட காலமாக தொடர்புடைய ஒரு முழக்கம்.
இந்த நடவடிக்கை வங்காள அரசாங்கத்தின் ஒதுக்கீட்டைக் குறிக்கிறது என்று விமர்சகர்கள் வாதிடுகின்றனர், இது இரண்டு தளங்களுக்கிடையிலான வேறுபாடுகளைத் தடுத்தது.
அரசியல் நீரோட்டங்கள்
மேற்கு வங்கம் மாநிலத்தின் எதிர்க்கட்சித் தலைவரும், பாரதிய கட்சியின் மூத்த தலைவரும் ஜாராட்டா சோஃப்ண்டோ அடிகாரி மேற்கு வங்கத்தின் பிரதம மந்திரி எச்.கே.டிவேதி என்ற திறந்த கடிதத்தை வெளியிட்டார், புதிய கட்டமைப்பு ஒரு கோயில் அல்லது கலாச்சார மையமா என்பது குறித்து தெளிவுபடுத்த வேண்டும் என்று அழைப்பு விடுத்தார். திரு. ஆதிகாரி ஹிட்கோ உள்கட்டமைப்பு மேம்பாட்டு அறக்கட்டளையின் டெண்டர் ஆவணங்களை மேற்கோள் காட்டினார், இது அந்த இடத்தை “ஜெகந்நாத் தாம் சமஸ்கிருதி கேந்திரா” என்று விவரிக்கிறது, ஒரு கோயில் அல்ல.
“இது ஒரு கலாச்சார மையம் என்றால், கோயிலை நிறுவ பொதுமக்கள் ஏன் அழைக்கப்படுகிறார்கள்?” அவர் கேட்டார். “அழைப்பிதழ் அட்டை திறக்கப்பட்டவை, ஒரு கோயில் அல்லது ஒரு மையம் தெளிவாகக் குறிப்பிடப்பட வேண்டும்.”
2023 ஆம் ஆண்டின் பிற்பகுதியில் நடந்த முந்தைய அறிக்கையில், திரு. ஆதிகாரி மத உள்கட்டமைப்பிற்கு பொது நிதியைப் பயன்படுத்துவதற்கான நியாயத்தன்மை குறித்தும், மதம் மற்றும் அரசியலமைப்பு பிரிப்பதை சுட்டிக்காட்டினார். அவர் அவாண்டியாவில் ராம் மாண்டரை குறிப்பிட்டார், இது சுயாதீன நம்பிக்கையின் கீழ் பொது நன்கொடைகள் மூலம் முழுமையாக உருவாக்கப்பட்டது.
கோல்காட்டாவிலிருந்து சில மணிநேர தூரத்தில் உள்ள டெகா போன்ற ஒரு தளத்தில் இதுபோன்ற ஒரு முக்கிய கோயிலைத் திறப்பதற்கான முடிவு மத நோக்கங்கள் மட்டுமல்ல, அது அரசியல் விளைவுகளை ஏற்படுத்துகிறது என்றும் அரசியல் வர்ணனையாளர்கள் சுட்டிக்காட்டினர். சங்கத்தின் தேர்தல்கள் மேற்கு வங்க அரசு நெருங்கி வருவதால், டி.எம்.சி மாநாடு (டி.எம்.சி) இந்து வாக்காளர்களிடையே தனது முறையீட்டை விரிவுபடுத்த ஆர்வமாக உள்ளது, திருமதி பன்னர்ஜியின் கட்சி அமைதியான கொள்கையில் பங்கேற்கிறது என்று பாரதியா ஜடாட்டா கட்சியின் குற்றச்சாட்டுகள் குறித்து.