செய்தி

புகழ்பெற்ற “காட்ஸெல்லா” இன்னும் அழிந்து போகவில்லை என்று ஐ.ஏ.எஃப் பாகிஸ்தானை எவ்வாறு கற்றுக்கொண்டது

இந்தியாவிற்கும் பாகிஸ்தானுக்கும் இடையிலான சமீபத்திய மோதல் நவீன வான்வழிப் போரில் ஒரு தட்டையான தருணத்தை குறிக்கிறது, விரைவில் இது 1971 போருக்குப் பின்னர் அணு ஆயுத அண்டை நாடுகளுக்கிடையேயான மிக முக்கியமான காற்று பங்கேற்புக்கு அதிகரித்தது. இந்திய விமானப்படை முதல் பதிலளித்தவர், பூர்வாங்க மொபைல் படிக்கட்டுகள் மற்றும் முடிவை உருவாக்கிய மத்திய இராணுவ கருவியாக உருவெடுத்துள்ளது.

ஆச்சரியத்தின் கூறுகளைப் பயன்படுத்தாமல், பாகிஸ்தானில் பயங்கரவாத ஒப்பந்தத்தில் ஒருங்கிணைந்த துல்லியமான வேலைநிறுத்தங்களை ஐ.ஏ.எஃப் மேற்கொண்டுள்ளது. வேண்டுமென்றே இராணுவ இலக்குகளைத் தவிர்ப்பதன் காரணமாக கடுமையான அபாயங்கள் இருந்தபோதிலும் இந்த நடவடிக்கை மேற்கொள்ளப்பட்டது, இதனால் எதிரி காற்று பாதுகாப்பு இயலாமை. தேசிய தலைமை நோக்கத்தில் 100 % வழங்கப்பட்டது.

உடைக்கும் மேலாண்மை

IAF ஒரு அற்புதமான விரிவாக்க நிர்வாகத்தைக் காட்டியது. பயங்கரவாத முகாம்களில் வேலைநிறுத்தங்களின் மோதல் நீண்ட தூர ஏவுகணைகளுடன் காற்றோடு தொடர்புகளாக உருவாகியுள்ளது, HQ-9 அமைப்புகளை நடுநிலையாக்குகிறது, இது IAF விமான நிலையங்கள் மீதான தாக்குதல்களுக்கும், PAF தளங்களில் பெரிய அளவிலான வேலைநிறுத்தங்களில் சிகரங்களைக் கொண்டவர்களுக்கும் வழிவகுத்தது. இந்த தந்திரோபாய முன்னேற்றம் முதலில் வான் பாதுகாப்பு மற்றும் ஓட்டுநர் மற்றும் கட்டுப்பாட்டுக்கான முக்கிய ஒப்பந்தத்தை ரத்துசெய்தது, இது அணு வாசல்களின் கீழ் கவனமாக நகரும் போது ஆழமான பணிகளுக்கு செயல்பாட்டு இடத்தை உருவாக்குகிறது. இராணுவ சொத்துக்களை மட்டுமே குறிவைப்பதன் மூலம் – தாழ்வாரங்கள், ரேடார் நிறுவல்கள் மற்றும் தலைமை மையங்கள் – குறைந்தபட்ச சிவில் பாதிக்கப்பட்டவர்களைக் குறைக்கும் அதே வேளையில், ஐ.ஏ.எஃப் செயல்பாட்டு வளர்ச்சியை வழங்கியுள்ளது, இதில் பூமிக்கு அல்லது கடற்படைப் போருக்கு வேறு வழியில் அதிகரிக்கக்கூடும்.

ஐ.ஏ.எஃப் தளங்களுக்கு எதிராக பாகிஸ்தானின் வேலைநிறுத்தங்கள் விரக்தியடைந்தன, கட்டாயமில்லை, ஏனெனில் விமான பாதுகாப்பு குடை முறையாக அகற்றப்பட்டது. மோதலை தீவிரப்படுத்தியதன் மூலம், எதிர்பார்க்கப்படும் ஐ.ஏ.எஃப் ஊடுருவல்களுக்கான மீதமுள்ள வான் பாதுகாப்பு வெடிமருந்துகளை பாகிஸ்தான் பராமரித்தது, அதே நேரத்தில் இந்தியா சமரசமற்ற தாக்குதல் வேகத்தை பராமரித்தது. இந்த மோதலை உண்மையில் வேறுபடுத்துவது தற்காப்பு செயல்முறைகளில் IAF இன் ஒரே நேரத்தில் வேறுபாடு.

முன்னோடியில்லாதது

இரவுக்குப் பிறகு, ஐ.ஏ.எஃப் விமான பாதுகாப்பு அலகுகள் ட்ரோன்கள் மற்றும் ஏவுகணைகளின் அலைகளைத் தடுத்தன, மேலும் 1000 கி.மீ.க்கு மேல் எல்லைக்கு மேல் ஒரு விமானங்களைப் பெற்றன – இது நவீன போரில் முன்னோடியில்லாத வகையில் செயல்பாட்டு சவால். சமீபத்திய மோதல்களில் அமெரிக்கா காற்றின் மேன்மையை பராமரித்து வந்தாலும், இஸ்ரேல் உள்ளூர் வான் பாதுகாப்பை நிர்வகித்துள்ளது, இந்த விரிவாக்கப்பட்ட எல்லைகளுக்கு அருகில் எந்தவொரு உலகளாவிய சக்தியும் தொடர்ச்சியான மற்றும் பல தாங்கி அச்சுறுத்தலை எதிர்கொள்ளவில்லை. இணைப்புகளின் போது வீடியோ கண்காணிப்பு முறைகள் IAF க்கும் இராணுவத்தின் விமான பாதுகாப்பு பிரிவுகளுக்கும் இடையில் சிறந்த வடிவமைப்பைக் காட்டின.

இந்தியாவும் பாகிஸ்தானும் 80 ஆண்டுகள் எதிர்கொண்டன, இரு தரப்பினரும் ஒருவருக்கொருவர் திறன்களைப் பற்றி நெருக்கமான அறிவைக் கொண்டுள்ளனர். சர்ச்சைக்குரிய எல்லை சூழல் தொடக்க சுற்றுகளில் அதிக குறைவின் உயர் நிலைமைகளை உருவாக்குகிறது. இருப்பினும், ஒரு நிலையான பிரச்சாரத்தில், நெகிழ்வுத்தன்மை இறுதியாக வெற்றியாளரால் தீர்மானிக்கப்படுகிறது. ஆரம்பகால இழப்புகள் இருந்தபோதிலும், எதிரி விமான பாதுகாப்புகளை அழிக்க அங்கீகாரம் அளித்தபோது, ​​HQ-9 போன்ற மேம்பட்ட அமைப்புகளை நடுநிலையாக்குவதன் மூலம் IAF பழிவாங்குகிறது.

மூலோபாய முடிவு நேரடியாக இந்தியாவுக்கு இருந்தது, குறிப்பாக எல்லைகள் மற்றும் பொருளாதார இலக்குகளைத் தவிர்ப்பதற்கான தனித்துவமான IAF கட்டுப்பாடுகள் – பாரம்பரிய விமான பிரச்சாரங்களின் அடிப்படை கூறுகள். PAF நாவல் ஒரு பங்கேற்பில் கவனம் செலுத்துகிறது, மேலும் IAF இன் அட்ரிஷன் குற்றச்சாட்டுகள் ஒரு விரிவான மதிப்பீட்டிற்கு மிகப் பெரிய மற்றும் சங்கடமான உண்மைக்கு கவனம் செலுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்ட ஒரு மாற்றமாகும். இந்திய பார்வையாளர்கள் மரங்களின் காட்டை இழக்க வேண்டும் என்று அவர்கள் விரும்புகிறார்கள்.

விருப்பப்படி PAF இலக்குகளைத் தாக்கும் திறனை IAF உருவாக்கியது. இரத்தக்களரி மூக்கு வழங்கப்பட்டது, மேலும் விரிவாக்கம் வலிமையின் நிலையை வழங்கியது. மற்றொரு 24 மணிநேர தொடர்ச்சியான இந்திய ஆற்றல் பாகிஸ்தானுக்கு நீண்ட தடுப்பு மூலம் அதிக விளைவுகளை ஏற்படுத்தும்.

பாகிஸ்தான் வெள்ளைக் கொடியின் செயல்திறனை அசைத்தது, ஏனெனில் அது விமானப் போரை இழந்து கொண்டிருந்தது. PAF – அதன் இராணுவ வலிமையின் பங்கு அகற்றப்பட்டது. பாகிஸ்தானின் அணுசக்தி தடுப்பு ஒரு நன்மையை வழங்கத் தவறிவிட்டது, மேலும் அமெரிக்க இராஜதந்திர ஆதரவு பின்னர் எதிர்பார்த்ததை எட்டியது. தந்திரோபாய வெற்றிகளை பல பகுப்பாய்வு லென்ஸ்கள் மூலம் விவாதிக்க முடியும் என்றாலும், உண்மைகளில் ஒன்று மறுக்கமுடியாததாகவே உள்ளது: டிஜிஎம்ஓ ஹாட்லைன் மூலம் தொடர்பைத் தொடங்கிய பாகிஸ்தானில் இருந்து தெளிவாகத் தெரிந்ததால், பாகிஸ்தான் முதலில் ஐஏஎஃப் இல் நெருப்பின் சக்தியின் கீழ் விழுந்தது.

Iaf அரிய நிறைவு

உலகளாவிய கணக்குகள் அவற்றை சிதைக்கக்கூடும் என்றாலும், உலகளாவிய விமானப்படை இதை ஒரு அரிய மற்றும் நவீன விமானப் போராக ஆய்வு செய்யும், ஏனெனில் மூலோபாய இலக்குகள் துல்லியமாக அடையப்பட்டுள்ளன, கண்காணித்தல் மற்றும் முழுமையாக செயல்படுத்தப்படுகின்றன. இராணுவத் திட்டமிடுபவர்களைப் பொறுத்தவரை, அணு ஆயுத எதிரிகளுடன் விரிவாக்க நிர்வாகத்துடன் வரையறுக்கப்பட்ட மூலோபாய இலக்குகளை அடைய இடைக்கால காற்று சொத்துக்களை எவ்வாறு திறம்பட பயன்படுத்துவது என்பது குறித்த வழக்கு ஆய்வை இந்தியாவின் செயல்திறன் வழங்குகிறது. IAF வெற்றி எதிர்காலம் விமானப்படைகளுக்கு சொந்தமானது என்பதைக் குறிக்கிறது, இது தாக்குதல் செயல்திறன் மற்றும் விரிவாக்க மேலாண்மைக்கு இடையில் இந்த துல்லியமான சமநிலையை பராமரிக்க முடியும்.

பிராந்தியத்தின் ஸ்திரத்தன்மை மற்றும் இராஜதந்திர சேனல்களை மீண்டும் திறப்பதன் மூலம், ஒரு மறுக்கமுடியாத ஒன்று உள்ளது. உண்மையான சண்டை சிலுவையில் சோதனை செய்தவுடன், இந்திய விமானப்படை இந்தியாவில் பாதுகாப்பு சூழ்நிலையில் அதன் திறனையும் மையப்படுத்தலையும் நிரூபித்தது. இறுதி பகுப்பாய்வில், விமானக் கட்டுப்பாடு முடிவின் விளைவாக மட்டுமல்ல – அது உத்தரவாதம் அளித்த தீர்க்கமான காரணி. மிக முக்கியமாக, இது 72 மணி நேரத்தில் அடையப்பட்டது – இது காற்று ஆற்றல் கோட்பாட்டில் நகர்த்தப்படவில்லை, ஏனெனில் உலகளாவிய எடுத்துக்காட்டுகள் வழக்கமாக வாரங்கள் மற்றும் மாதங்கள் நீடிக்கும் முழுமையற்ற சீரற்ற மோதல்களைக் காட்டுகின்றன.

இந்த மோதலின் மிக ஆழமான மரபு நவீன போரின் யதார்த்தத்தின் அடிப்படையில் இந்திய பொதுமக்களின் விழிப்புணர்வில் இருக்கலாம். முதன்முறையாக, குடிமக்கள் ஒரு சமகால விமானப் போரை டிஜிட்டல் தளங்கள் மூலம் உண்மையான நேரத்தில் அம்பலப்படுத்தினர் மற்றும் எல்லைப் பகுதிகளில் அவற்றின் விளைவுகளை உணர்ந்தனர். இராணுவத் திட்டமிடுபவர்கள் நீண்ட காலமாக என்ன அறிந்திருக்கிறார்கள் என்பதை பொதுமக்கள் இப்போது அறிந்திருக்கிறார்கள்: ட்ரோன்கள், ஏவுகணைகள், வான் பாதுகாப்பு அமைப்புகள் மற்றும் ஸ்மார்ட் திட்டங்களின் ஒருங்கிணைந்த நெட்வொர்க்குகள் மூலம் எதிர்கால போர்கள் போராடப்படும்.

இந்த விழிப்புணர்வு ஒரு முக்கியமான சமூக ஆணையை உருவாக்கியது – IAF ஐ அதன் முழு அங்கீகரிக்கப்பட்ட திறனுக்கு மேம்படுத்த. கடந்த நூற்றாண்டின் ஐம்பதுகள் மற்றும் எண்பதுகளில் புதுப்பிப்பு அலைகள் திரும்பியதைப் போலவே, IAF திரும்பிவிட்டது, இந்த மோதல் இப்போது அடுத்த முன்னேற்றத்தைத் தூண்ட வேண்டும்.

முன்னேற்றத்திற்கு எப்போதும் இடமுண்டு

தந்திரோபாய மேல் கையை பாதுகாக்கவும் ஆதரிக்கவும் தியானம் அவசியம். செயல்பாடுகளின் போது வெளிப்படும் திறன் இடைவெளிகளை IAF தீர்மானிக்க வேண்டும், இயக்கத்திற்குப் பிறகு விரிவான மதிப்புரைகளை இயக்க வேண்டும், மூன்று முனைகளில் முயற்சிகளை துரிதப்படுத்த வேண்டும்: அதிகாரத்தின் வளர்ச்சி, பழங்குடி மக்களை செயல்படுத்துதல் மற்றும் கையகப்படுத்தல் நேர அட்டவணைகள். இது நடைமுறைப்படுத்தப்பட்டு இதை நேரடியாக அரசியல் நிர்வாக அதிகாரத்துடன் அதிகாரத்துவ ஆயுதங்கள் மூலம் ஒப்படைக்கப்படுகிறது. இதே நிறுவனங்கள் ஒரு கடினமான கேள்வியைக் கேட்க வேண்டும்: அவற்றின் தற்போதைய செயல்பாடுகள் மற்றும் விநியோக வழிமுறைகள் இன்று விரைவான அச்சுறுத்தல் சூழலில் இந்த நோக்கத்திற்கு மிகவும் பொருத்தமானதா? ஆழ்ந்த தியானம் மற்றும் அர்த்தமுள்ள சீர்திருத்தம் இல்லாமல், இந்த மோதலால் ஏற்படும் வேகத்தை இந்தியா அபாயப்படுத்துகிறது.

இந்த மோதலின் கட்டத்தில், “காட்ஜில்லா அழிந்துவிட்டது” என்று பாஃப் ஏர் ஊடகங்களில் அறிவித்தது – இந்தியாவில் ரஃபேல் கடற்படையைக் குறிக்கிறது. அறிக்கை ஒரு அடிப்படை தவறான புரிதலைக் காட்டிக் கொடுக்கிறது; அழிந்து போகாத ஒரு அருமையான விஷயம். மிக முக்கியமாக, பாகிஸ்தான் வேதனையுடன் கண்டுபிடித்தபடி, “காட்ஜில்லா” உண்மையில் மிகவும் உண்மையானது – அதன் உமிழும் திறன், அணுகல் மற்றும் அழிவுகரமான திறன் ஆகியவை இப்போது PAF நிறுவன நினைவகத்தில் பொறிக்கப்பட்டுள்ளன. பாக்கிஸ்தானில் வான் பாதுகாப்பின் உள்கட்டமைப்பிற்கு இந்த “அழிந்துபோன” உயிரினங்களின் தாக்கத்தை அவர் ஆராயும்போது, ​​மார்ஷல் மார்ஷல் தனது உருவகத்தைத் தேர்ந்தெடுப்பதை மறுபரிசீலனை செய்ய முடியுமா என்று ஒருவர் ஆச்சரியப்படுகிறார்.

(ஆண்டிஸ் குப்தா ஒரு வரலாற்றாசிரியர், இராணுவ விமான நிறுவனம் மற்றும் பேச்சாளர். IAF வரலாற்றில் அவரது பணிக்காக, அவர் விமான ஊழியர்களின் தலைவரைப் பெற்றார்.

மூல இணைப்பு

Related Articles

மறுமொழி இடவும்

உங்கள் மின்னஞ்சல் வெளியிடப்பட மாட்டாது தேவையான புலங்கள் * குறிக்கப்பட்டன

Back to top button