மலிவான சீன இறக்குமதியில் டிரம்பின் விலைப்பட்டியல் பெரிய பில்லியன் கணக்கான தொழில்நுட்பங்களை செலவாகும்
சுமார் ஒரு தசாப்தத்திற்கு முன்னர் டூட்டி அல்லாத பொருட்களின் பயணங்களுக்கான வெற்றிடத்தை நீட்டித்தல், டெமு, ஷீன் மற்றும் பிற குறைந்த -கோஸ்ட் சில்லறை விற்பனையாளர்கள் நேரடியாக பொருட்களை வழங்குகிறார்கள் சீன தொழிற்சாலைகள் நம்பமுடியாத தள்ளுபடியில்.
வேறு எதையாவது ஏமாற்றியது – ஒரு பில்லியன் டாலர் டிஜிட்டல் விளம்பரம் ஒரு வீழ்ச்சி மெட்டா, எழுத்துக்கள் மற்றும் பிற தொழில்நுட்ப துறைகளுக்கு. அமெரிக்க வாங்குபவர்களின் கவனத்தை கட்டாயப்படுத்திய தேமு மற்றும் ஷெய்ன், இணையத்தின் ஒவ்வொரு அங்குலமும் தங்கள் விளம்பரங்களுடன் தெரிகிறது. கடந்த இரண்டு ஆண்டுகளில், அமேசான் மட்டுமே ஷெய்ன் அல்லது தேமுவை விட அமெரிக்காவில் ஆன்லைன் விளம்பரங்களைப் பற்றி அதிகம் சென்றுள்ளது.
இப்போது, போனான்ஸா விளம்பரம் வீழ்ச்சியடைந்த பின்னர் முடிவடையும் கப்பல் சாளரம் இது தள்ளியது.
வெள்ளிக்கிழமை, ஜனாதிபதி டிரம்ப் விதிவிலக்கை நீக்கியது இது சீனா மற்றும் ஹாங்காங்கில் பிரதான நிலப்பரப்பில் தயாரிக்கப்பட்ட பொருட்களை இறக்குமதி வரிகளுக்கு உட்படுத்தாமல் அமெரிக்காவிற்குள் நுழைய அனுமதித்தது. தேமு மற்றும் ஷீனைப் பொறுத்தவரை, அவை இப்போது சீனப் பொருட்களைக் கொண்டுவருவதற்காக 145 % விலைப்பட்டியல்களுக்கு உட்பட்டவை என்பதாகும். கடந்த வாரம், தேமு சேர்க்கத் தொடங்கியது “சேர்க்கை கட்டணங்கள்“சில தயாரிப்புகளில், பொருட்களை வாங்குவதற்கும் ஏற்றுமதி செய்வதற்கும் ஒட்டுமொத்த விலையை இரட்டிப்பாக்கியது.
ஒரு தேமு செய்தித் தொடர்பாளர் வெள்ளிக்கிழமை நிறுவனம் இருப்பதாகக் கூறினார் கப்பல் தயாரிப்புகளை நிறுத்தியது சீனாவிலிருந்து நேரடியாக அமெரிக்காவில் உள்ள வாடிக்கையாளர்கள் வரை, அமெரிக்க ஆர்டர்கள் இப்போது உள்ளூர் கிடங்குகளிலிருந்து அமெரிக்காவிற்கு அனுப்பப்படும், ஏனெனில் இந்த நடவடிக்கை “உள்ளூர் மரணதண்டனை மாதிரிக்கு” செல்கிறது. கருத்து கோரும் மின்னஞ்சலுக்கு ஷீன் உடனடியாக பதிலளிக்கவில்லை.
புதிய விலைப்பட்டியல் ராக் விலையில் பொருட்களை விற்பனை செய்வதையும், இணையத்தில் ஆக்கிரமிப்பு விளம்பரத்தின் மூலம் வாடிக்கையாளர்களை ஈர்ப்பதையும் அடிப்படையாகக் கொண்ட நிறுவனங்களில் தண்டனைக்கு ஒரு அடியை எதிர்கொள்ளும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
“ஒரு கோடீஸ்வரரைப் போல கடை” என்ற முழக்கத்தைப் பயன்படுத்தி, தேமு சூப்பர் பவுலின் போது விளம்பர நேரத்தை வாங்கினார்.
தேமுவின் பெற்றோர் நிறுவனமான பி.டி.டி ஹோல்டிங்ஸ், அதன் சீன மின் வணிகத்திற்கு இதேபோன்ற ஒரு மூலோபாயத்தைப் பயன்படுத்தியது, ஐந்தாவதுசீனாவில், ஒரு போட்டி சந்தையில் வேகமாக வளர விளம்பரங்களில் பணக்காரர் செலவழிக்கிறார்.
தேடல், சமூக ஊடகங்கள் மற்றும் பயன்பாடுகளில் ஒரு காலத்தில் டெமு மற்றும் ஷீனிலிருந்து விளம்பரங்கள் “தவிர்க்க முடியாதவை” என்று எமார்க்கெட்டர் ஆராய்ச்சி நிறுவனத்தின் சில்லறை -வர்த்தக ஆய்வாளரும் ஈ -காமர்ஸுமான ஸ்கை கனேவ்ஸ் கூறினார். ஆனால் அது மாறுகிறது.
“அவர்கள் ஏற்கனவே தங்கள் விளம்பரங்களை மிகவும் கனமாக இழுத்துள்ளனர்,” என்று அவர் கூறினார்.
மார்ச் 31 முதல் இரண்டு வாரங்களில், தேமு தினசரி பேஸ்புக், இன்ஸ்டாகிராம், டிக்டோக், ஸ்னாப், எக்ஸ் மற்றும் யூடியூப் ஆகியவற்றில் கடந்த 30 நாட்களில் சராசரியாக தினசரி செலவினங்களுக்காக 31 % குறைவாக செலவிட்டார், மதிப்பீடுகளின் மதிப்பீடுகளின்படி சென்சார்ஒரு சந்தை நுண்ணறிவு நிறுவனம். யுனைடெட் ஸ்டேட்ஸில் அதன் சமூக வலைப்பின்னல்களுக்கான ஷீனின் தினசரி விளம்பர செலவினங்கள் அதே இரண்டு வாரங்களில் 19 % குறைந்துவிட்டன.
அமெரிக்காவில் கூகிளில் வெள்ளத்தில் மூழ்கிய தேமு மற்றும் ஷெய்ன், அவர்கள் விற்கும் பொருட்களுக்கான விளம்பரங்களுடன் கூகிள் வெள்ளத்தில் மூழ்கியிருந்தனர், ஏப்ரல் மாதத்தில் மேடையில் இருந்து மறைந்து போகத் தொடங்கினர். ஏப்ரல் 5 ஆம் தேதி, கூகிள் ஷாப்பிங்கில் தோன்றிய அனைத்து அமெரிக்க விளம்பரங்களில் 19 % தேமு பிரதிநிதித்துவப்படுத்தியது, ஆனால் அந்த எண்ணிக்கை ஒரு வாரம் கழித்து பூஜ்ஜியமாகக் குறைக்கப்பட்டது, கணக்கெடுப்பின்படி கோடாரிஒரு சந்தைப்படுத்தல் நிறுவனம். ஷீன் ஏப்ரல் தொடக்கத்தில் சுமார் 20 % முதல் ஏப்ரல் 16 வரை பூஜ்ஜியத்திற்கு சென்றார்.
விளம்பரத்தின் பின்னணியில் உள்ள முக்கிய காரணியாக விலைப்பட்டியலை டினூட்டி அங்கீகரித்தார். செலவினங்களைக் குறைப்பது இரு நிறுவனங்களிலிருந்தும் சில தயாரிப்புகளுக்கு விலை உயர்வுடன் ஒத்துப்போனது என்றார்.
தற்போதைய விளம்பர இருப்பு இல்லாமல், தேமு மற்றும் ஷீன் பயன்பாடுகள் அமெரிக்காவில் மேலும் பதிவிறக்கம் செய்யப்பட்ட 10 மொபைல் பயன்பாடுகளின் 10 வரைபடங்களிலிருந்து வீழ்ச்சியடைந்துள்ளன. அமெரிக்காவில் தினசரி சுமார் 30 மில்லியன் பயனர்களுக்கு தேமு சேவை செய்தது, நிறுவனம் A க்கு வெளிப்படுத்தியது இந்த வழக்கு ஷெய்னுக்கு எதிராக தாக்கல் செய்தது 2023 இல்.
பேஸ்புக், இன்ஸ்டாகிராம் மற்றும் வாட்ஸ்அப்பை வைத்திருக்கும் மெட்டாவில், சில ஆசிய சில்லறை விற்பனையாளர்கள் ஏற்கனவே அமெரிக்க விளம்பர செலவுகளை குறைத்துள்ளனர், புதன்கிழமை முதலீட்டாளர்களுடன் ஒரு மாநாட்டு அழைப்பில் மெட்டாவின் நிதி இயக்குநர் சூசன் லி, SO- விலக்கு டி மினிமிஸ் முடிவில் நிலுவையில் உள்ளது. சில செலவுகள் மற்ற சந்தைகளில் உள்ள மற்ற சந்தைகளில் திருப்பி விடப்பட்டுள்ளன, ஆனால் ஏப்ரல் மாதத்தில் செலவழிப்பது ஒரு வருடத்திற்கு முன்னர் இருந்தது, என்றார். எம்.எஸ் லி எந்த நிறுவனங்களுக்கும் பெயரிடவில்லை.
மெட்டா கூறியதை முதலீட்டாளர்கள் உன்னிப்பாகக் கவனித்துக்கொண்டிருந்தனர், ஏனெனில் சீனாவிலிருந்து வரும் விளம்பரதாரர்கள், தேமு மற்றும் ஷீன் தலைமையிலான நிறுவனத்தின் வேகமாக வளர்ந்து வரும் பகுதிகளில் ஒன்றாகும். கடந்த ஆண்டு, சீனாவிலிருந்து விளம்பரதாரர்கள் மெட்டாவிற்கு 18.4 பில்லியன் டாலர் வருவாயை ஈட்டினர், இது மொத்தத்தில் 11 % மற்றும் 2022 க்குள் இரு மடங்காக அதிகரித்துள்ளது.
சமூக ஊடக நிறுவனமான ஸ்னாப், “விளம்பரதாரர்களின் துணைக்குழு” கடல்சார் இடைவெளியில் ஏற்பட்ட மாற்றங்களால் செலவினங்களைக் குறைத்துள்ளது என்று கூறினார். விலைப்பட்டியலால் ஏற்படும் நிச்சயமற்ற தன்மையை மேற்கோள் காட்டி, நடப்பு காலாண்டில் ஒரு முன்னறிவிப்பை வழங்க நிறுவனம் மறுத்துவிட்டது. அறிவிப்புக்குப் பிறகு எஸ்.என்.ஏ.பி பங்குகள் 12 % குறைந்துவிட்டன.
கடந்த வாரம், கூகிளின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி பிலிப் ஷிண்ட்லர், விலைப்பட்டியல் வெற்றிடத்தின் மாற்றங்கள் “2025 ஆம் ஆண்டில் எங்கள் விளம்பர வணிகத்திற்கு சற்று லிப்ட் ஏற்படுத்தும்”, முக்கியமாக ஆசிய இ -காமர்ஸ் நிறுவனங்களால். அவர் குறிப்பிட்ட நிறுவனங்களையும் அங்கீகரிக்கவில்லை.