காட்டேஜ்கோர், மோப் மனைவிகள், கடற்கரை கௌகேர்ள், ஃப்ளர்ட்டி, மெருகூட்டப்பட்ட டோனட் நகங்கள், ஸ்ட்ராபெரி ஒப்பனை. கடந்த ஒரு வருடமாக சமூக ஊடகங்களை ஆக்கிரமித்துள்ள வைரலான அழகியலில் இவை சில. கடந்த சில ஆண்டுகளாக, ஒவ்வொரு வாரமும் ஒரு புதிய அதிர்வு அறிமுகப்படுத்தப்படுவது போல் தெரிகிறது. முதலில், மக்கள் அதை விரும்பினர், ஆனால் இப்போது, ஒரு உண்மையான மாற்றம் ஏற்பட்டுள்ளது. பலர் அடுத்த நிறுத்தத்தில் இறங்கக் கேட்டு டிரெண்ட் ரயிலில் உற்சாகமாக சவாரி செய்கிறார்கள். சரி, என்ன நடந்தது?
சாத்தியமற்றது நடப்பது போல் தோன்றலாம்: நாம் டிரெண்ட் சோர்வை அனுபவிக்கிறோம். பிரச்சனை என்னவென்றால், மெரியம்-வெப்ஸ்டர் “ஒரு நிலவும் போக்கு அல்லது போக்கு” என்று வரையறுக்கும் “போக்குகள்” என்றென்றும் இருந்து வருகின்றன. கடந்த சில தசாப்தங்களின் மிகப்பெரிய போக்குகளை – அதாவது 90களின் ஒப்பனை மற்றும் 00களின் சிகை அலங்காரங்களின் மறுகற்பனை மற்றும் மறுகற்பனை – மக்கள் பெரும்பாலும் திரும்பிப் பார்க்க விரும்புகிறார்கள், ஆனால் சமீபத்தில், டிரெண்ட் சுழற்சி எல்லா நேரத்திலும் உயர்ந்து வருவது போல் உணர்கிறது.
முன்னதாக, டிரெண்ட் கலாச்சாரத்தைப் பற்றி நன்கு புரிந்துகொள்ள உளவியலாளர்களிடம் பேசினோம். புதிய மற்றும் பளபளப்பான அழகியலில் நாம் ஏன் இவ்வளவு ஆர்வமாக இருக்கிறோம், மேலும் நாம் செறிவூட்டல் புள்ளியை அடைகிறோமா?
இந்தக் கட்டுரையில் இடம்பெற்றுள்ள நிபுணர்கள்
ஸ்காட் லியோன்ஸ் சைடி, ஒரு உளவியலாளர், எழுத்தாளர் மற்றும் கல்வியாளர்.
சனம் ஹஃபீஸ், சைடி, ஒரு நியூயார்க் நகர நரம்பியல் உளவியலாளர் மற்றும் அண்டர்ஸ்டாண்ட் தி மைண்ட் இயக்குனர்.
ஜென்னி யிப் சைடி, ஒரு சான்றளிக்கப்பட்ட மருத்துவ உளவியலாளர் மற்றும் “ஹலோ பேபி, குட்பை இன்ட்ரூசிவ் எண்ணங்கள்” என்ற புத்தகத்தின் ஆசிரியர்.
கிறிஸ்டி ஃபெராரி சைடி, ஒரு மருத்துவ உளவியலாளர் மற்றும் வலைப்பதிவர்.
போக்குகள் எவ்வாறு தொடங்குகின்றன?
போக்குகள் எளிதில் உருவாகின்றன: யாராவது ஒரு புதிய யோசனையை முன்மொழிய வேண்டும், பின்னர் பரவலான கவனத்தைப் பெற போதுமான மக்கள் “வாங்க” வேண்டும். “ஒரு தனிநபர் அல்லது ஒரு சிறிய குழுவால் கவனிக்கப்படும் ஒன்றிலிருந்து போக்குகள் தொடங்குகின்றன, பின்னர் [அவை] மற்றவர்கள் கவனம் செலுத்துவதற்கான உந்துதலை உருவாக்கத் தொடங்குகின்றன,” என்று ஸ்காட் லியோன்ஸ், சைடி கூறுகிறார். அங்கிருந்து, அவை எங்கள் செய்தி சுழற்சிகளையும் உங்களுக்காக பக்கங்களையும் கைப்பற்றும் வரை வளர்கின்றன.
இருப்பினும், சமீபத்திய ஆண்டுகளில் மைக்ரோட்ரெண்டுகளில் அதிகரிப்பைக் கண்டோம். “பிரதான போக்குகள் இன்னும் குறிப்பிடத்தக்க கவனத்தைப் பெற்றாலும், சிறப்பு சமூகங்கள் மற்றும் துணை கலாச்சாரங்களுக்கு அதிக முக்கியத்துவம் அளிக்கப்படுகிறது,” என்கிறார் சைட் நிறுவனத்தின் சனம் ஹபீஸ். “குறிப்பிட்ட ஆர்வங்கள், பொழுதுபோக்குகள் மற்றும் அடையாளங்களை மையமாகக் கொண்ட நுண் சமூகங்களை உருவாக்க ஆன்லைன் தளங்கள் உதவியுள்ளன.”
போக்குகளுக்குப் பின்னால் உள்ள உளவியல்
போக்குகள் அழகாகவோ அல்லது புதியதாகவோ, உற்சாகமாகவோ இருப்பதால் மட்டுமே பிரபலமாக உள்ளன என்று நீங்கள் நினைக்கலாம், அதுவும் நிச்சயமாக ஒரு காரணத்தின் ஒரு பகுதியாகும். “மற்றவர்கள் ஆர்வமுள்ள புதிய மற்றும் வித்தியாசமான ஒன்றை நமக்கு வழங்கும்போது, அது ஒரு உற்சாக உணர்வை உருவாக்குகிறது,” என்கிறார் சைட் நிறுவனத்தின் ஜென்னி யிப். மனிதர்களாகிய நாம் இயற்கையாகவே ஆர்வமுள்ள உயிரினங்கள், ஆனால் அவற்றின் பின்னால் உள்ள உளவியல் அதை விட ஆழமாக செல்கிறது. நாம் சேர்ந்திருக்கவும் இணைக்கப்பட்டதாக உணரவும் விரும்புகிறோம்.
“ஒரு போக்கில் பங்கேற்பது மற்றவர்களிடமிருந்து சமூக தொடர்பு, பாராட்டு மற்றும் பாராட்டுகளை அழைக்கிறது, மேலும் மற்றவர்களுடன் பொருந்த அனுமதிக்கும் அதே வேளையில் நமக்குச் சொந்தமானது என்ற உணர்வை எளிதாக்குகிறது,” என்கிறார் சைட் நிறுவனத்தின் கிறிஸ்டி ஃபெராரி, டாக்டர் சி என்றும் அழைக்கப்படுகிறார். எனவே ஒரு போக்கின் வெற்றி என்பது சேர்க்கப்பட விரும்புவது மற்றும் தனித்து நிற்கவும் சிறப்பு உணரவும் விரும்புவது ஆகியவற்றின் கலவையாகும்.
இவை அனைத்திலும் FOMO-வின் சக்தியை குறைத்து மதிப்பிடாதீர்கள் – அது மிகவும் உண்மையானது. “வேடிக்கையான அல்லது உற்சாகமான ஒன்றை இழந்துவிடுவோமோ என்ற பயம் உள்ளது, அது நமக்குப் பற்றி உறுதியாகத் தெரியாவிட்டாலும் கூட, போக்குகளைப் பின்பற்ற நம்மைத் தூண்டும்,” என்கிறார் டாக்டர் ஹபீஸ். கூடுதலாக, ஏதாவது பற்றாக்குறையாகவோ அல்லது பெற கடினமாகவோ தோன்றினால், அது நம்மை இன்னும் அதிகமாக விரும்ப வைக்கிறது. (அதனால்தான் ஸ்டான்லி கோப்பை பரபரப்பு டீனேஜர்களை டார்கெட்டுக்கு வெளியே இரவு முழுவதும் விழித்திருக்க வைத்தது, இப்போது, புதிய மினி டோட் பைகளுக்காக டார்கெட் ஜோஸுக்கு திரண்டு வந்தது.
போக்கு கலாச்சாரத்தில் சமூக ஊடகங்களின் செல்வாக்கு
போக்குகள் நீண்ட காலமாக இருந்து வருகின்றன (அவை அப்படி அழைக்கப்படவில்லை என்றாலும்), ஆனால் போக்குகள் உருவாகும் விதம் வெகுவாக மாறிவிட்டது. இன்று, அதன் உந்து சக்தியாக டிஜிட்டல் மீடியா உள்ளது, அதன் அனைத்து வடிவங்களிலும் உள்ளது. டிக்டோக், இன்ஸ்டாகிராம் மற்றும் இணையம் முழுவதும் (செல்வாக்கு செலுத்துபவர்களுடன் சேர்ந்து) போக்கு கலாச்சாரத்தை ஜனநாயகப்படுத்தியுள்ளன, மேலும் அதை மேலும் அணுகக்கூடியதாக மாற்றியுள்ளன.
“சமூக ஊடகங்களின் எழுச்சியுடன், உலகம் ஒரு மேடை,” என்கிறார் டாக்டர் லியோன்ஸ். இந்தத் தகவல்கள் அனைத்தும் நம் விரல் நுனியில் இருப்பது போக்குகளைப் பார்க்கும் வேகத்தை அதிகரிக்க பங்களித்துள்ளது. முன்பு, இவ்வளவு பேருடன் உடனடியாக இணைக்க முடியவில்லை. “அப்போது போக்குகளை எப்படி அணுகினோம்? பத்திரிகைகள், டிவி, செய்தித்தாள்கள்… உங்களுக்கு ஒரு மாதத்திற்கு ஒரு பத்திரிகை மட்டுமே கிடைத்தது,” என்கிறார் டாக்டர் யிப். “இணையத்தில் இப்போது இருப்பது போல் தகவல் வேகமாகப் பயணிக்கவில்லை.”
டிக்டோக்கின் எதிர்காலத்தைச் சுற்றியுள்ள தற்போதைய நிச்சயமற்ற தன்மை இருந்தபோதிலும், போக்குகள் தொடர்ந்து வெளிப்பட்டு வளர்ந்து வருகின்றன. அரசாங்க ஒழுங்குமுறை காரணமாக செயலி நிறுத்தப்பட்டது பற்றிய பேச்சு ஜனவரி 2025 தொடக்கத்தில் மிகவும் உண்மையானதாக மாறியபோது, பல பயனர்கள் ரெட் நோட் என்ற புதிய தளத்திற்கு வந்தனர், இதனால் அவர்கள் எந்த இடையூறும் இல்லாமல் உள்ளடக்கத்தை தொடர்ந்து உட்கொள்ள முடியும். மக்கள் தங்கள் போக்குகளைக் கண்டறியும் இடத்தில் ஒரு குறைபாடு இருந்தால், அவர்கள் இங்கேயே இருக்கிறார்கள், எதுவாக இருந்தாலும் சரி.
மைக்ரோ போக்குகளின் தாக்கம்
முன்பு நீங்கள் ஒரு பெரிய இயக்கத்தின் ஒரு பகுதியாக இருப்பது போல் உணரவைக்கும் போக்குகள். ஆனால் இப்போதெல்லாம் மைக்ரோ போக்குகள் அதே தாக்கத்தை ஏற்படுத்துவதில்லை. சமூக ஊடகங்கள் எண்ணற்ற ஃபேஷன்களை செழிக்க அனுமதித்துள்ளன – முன்பை விட அதிகமாக – ஆனால் அந்த அழகியல் அல்லது அதிர்வுகளின் ஆயுட்காலத்தைக் குறைப்பதற்கும் இது காரணமாகும். “ஒரு போக்கு மிகவும் நிறைவுற்றதாகவும் வைரலாகவும் மாறும்போது, அது ஒரு புதிய போக்குக்கான நேரம்” என்று டாக்டர் சி கூறுகிறார். இந்த சுழற்சி விஷயங்களை பிரத்தியேகமாகவும் உற்சாகமாகவும் உணர வைக்கிறது, ஆனால் இது போக்கு சோர்வுக்கும் பங்களிக்கிறது.
“ஆன்லைனில் தகவல் விரைவாகப் பரவுவதால், போக்குகள் மிகைப்படுத்தப்பட்டதாகி, அவற்றின் புதுமையை விரைவாக இழக்கக்கூடும்” என்று டாக்டர் ஹபீஸ் கூறுகிறார். “இந்த நிகழ்வு போக்கு மாற்ற விகிதத்தை துரிதப்படுத்தியுள்ளது, இதனால் தனிநபர்கள் மற்றும் பிராண்டுகள் தொடர்ந்து அதைச் செய்வது கடினம்.”
போக்குகள் மட்டுமல்ல, பிராண்டுகள், தொலைக்காட்சி நிகழ்ச்சிகள் மற்றும் புத்தகங்கள் போன்ற மற்ற அனைத்தும் – நுகரக் கிடைக்கும் ஏராளமான தேர்வுகள் உள்ளடக்கத்தை விரைவாக மாற்ற வேண்டிய கட்டாயத்தில் உள்ளன. யிப் இதை இவ்வாறு கூறுகிறார்: “ஒரு படத்தின் முதல் 10 நிமிடங்களில், எனக்கு அது பிடிக்கவில்லை என்றால், நான் தேர்வு செய்யக்கூடிய ஆயிரம் புதிய திரைப்படங்கள் உள்ளன.”
குறிப்பிடத் தேவையில்லை, கூட்டாக, நமது கவனத்தின் வீச்சுகள் சுருங்கி வருகின்றன. “முன்பை விட நாம் எளிதாக சலிப்படையச் செய்கிறோம்,” என்று டாக்டர் யிப் கூறுகிறார். மேலும் புதிய போக்கு அந்த சலிப்புக்கான தீர்வாகும். “நீங்கள் புதிய உற்சாகத்தை அனுபவிக்கும்போது, உங்கள் மூளை அடிப்படையில் டோபமைனை உற்பத்தி செய்கிறது,” என்று அவர் தொடர்கிறார்.
எனவே கேள்வி, இது மாறுமா? “சமூக ஊடகங்களைப் பயன்படுத்தாமல் இருப்பது ஒரு போக்காக மாறும் வரை, அது சாத்தியமில்லை,” என்று டாக்டர் சி. கூறினார்.
ஜெசிகா ஹாரிங்டன் (அவள்/அவள்) PS பியூட்டியின் மூத்த ஆசிரியர் ஆவார், அங்கு அவர் ஒப்பனை, தோல் பராமரிப்பு, முடி, பச்சை குத்தல்கள் மற்றும் பலவற்றை மேற்பார்வையிடுகிறார். இந்தத் துறையில் எட்டு ஆண்டுகளுக்கும் மேலான அனுபவத்துடன், அவர் டஜன் கணக்கான பிரபலங்களை நேர்காணல் செய்துள்ளார், நூற்றுக்கணக்கான அழகுப் போக்குகளைப் பற்றி அறிக்கை செய்துள்ளார், மேலும் அவர் எண்ண முடியாத அளவுக்கு அதிகமான உதட்டுச்சாயங்களை மாற்றியுள்ளார். PS க்கு முன்பு, ஜெசிகா Makeup.com, Skincare.com மற்றும் The Zoe Report போன்ற வெளியீடுகளில் பணியாற்றினார்.