ஜப்பானில் பல தசாப்தங்களாக, இது ஒரு நற்செய்தியாக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டுள்ளது: பலவீனமான நாணயம் நிறுவனங்களை மிகவும் போட்டித்தன்மையடையச் செய்கிறது மற்றும் பொருளாதாரத்தை அதிகரிக்கும்.
இந்த வாக்குறுதியின் ஒரு பகுதி கடந்த ஆண்டு நிறைவேறியது: டாலருக்கு எதிராக யென் குறைந்த 37 -வருட காலங்களில் சரிந்ததால், டொயோட்டா மோட்டார் போன்ற பெரிய பிராண்டுகள் ஜப்பானிய வரலாற்றில் அதிக லாபம் ஈட்டியதாக தெரிவித்தன. பங்குகள் அதிகபட்சமாக அதிகரித்தன.
இருப்பினும், ஜப்பானிய வீடுகளில் பெரும்பாலோருக்கு, பலவீனமான யென் உணவு மற்றும் மின்சாரம் போன்ற அடிப்படை வாழ்க்கைச் செலவுகளின் விலையை அதிகரிப்பதைத் தவிர வேறொன்றையும் செய்யவில்லை. திங்களன்று வெளியிடப்பட்ட புள்ளிவிவரங்கள் 2024 ஆம் ஆண்டின் இரண்டாம் பாதியில் ஜப்பானின் பொருளாதாரம் வேகத்தில் இருந்தபோதிலும், ஆண்டு முழுவதும் பணவீக்கத்திற்கு ஏற்ற வளர்ச்சி விகிதம் 0.1 %ஆக குறைந்தது. இது முந்தைய ஆண்டில் 1.5 % க்கு கீழ் இருந்தது.
ஒரு நாணயத்தை பலவீனப்படுத்துவதன் மூலம் ஏற்றுமதியைத் தூண்ட முயற்சிப்பது நீண்ட காலமாக பொருளாதார வளர்ச்சி நாடுகளுக்கான கொள்கைக் கருவியாகும்: அமெரிக்கன் கட்டுமானத்திற்கு பலவீனமான டாலர் உதவ வேண்டும் என்று ஜனாதிபதி டிரம்ப் கூறினார். ஒரு மதிப்பிடப்படாத நாணயம், ஏற்றுமதிக்கு உதவினாலும், பணவீக்கத்தை மோசமாக்குவதன் மூலம் மின் சந்தை சக்தியை நசுக்கும்போது என்ன நடக்கக்கூடும் என்பதற்கு ஜப்பான் ஒரு எடுத்துக்காட்டு அளிக்கிறது.
“நிதிகளில், எல்லாவற்றிற்கும் ஒரு நன்மை மற்றும் செலவு இருப்பதாக அவர்கள் எங்களுக்குக் கற்பிக்கிறார்கள், பெரியது என்ன என்று நாங்கள் கேட்கப் போகிறோம்” என்று ஜப்பானில் கவனம் செலுத்தும் பொருளாதார நிபுணர் ரிச்சர்ட் காட்ஸ் கூறினார். டாலரில் சுமார் 3 153 பேச்சுவார்த்தை நடத்தி வரும் யெனிலிருந்து, “இது ஒரு ரயில் இயங்குவதற்கான வழி தெளிவாக இல்லை” என்று திரு காட்ஸ் கூறினார். “அதிலிருந்து ஒரு பாடம் எடுப்பது நல்லது.”
திங்களன்று வெளியிடப்பட்ட தரவு, கடந்த மூன்று ஆண்டுகளில் விரிவடைந்த பின்னர், 2024 ஆம் ஆண்டில் வீட்டுச் செலவு சற்று குறைக்கப்பட்டுள்ளது என்பதைக் காட்டுகிறது. அமெரிக்காவைப் போலல்லாமல், கோவ் -19 தொற்றுநோயுக்குப் பிறகு பொருளாதாரத்திற்கு வலுவான நுகர்வு உதவியது, ஜப்பானில் நீண்டகால பலவீனமான செலவுகள் அதன் உண்மையான மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியை நிலப்பரப்புகளுக்கு மேலே விட்டுவிட்டன.
ஜப்பான் உள்ளிட்ட அமெரிக்க வர்த்தக பங்காளிகள் மீது பரவலாக திணிப்பதாக திரு டிரம்ப் உறுதியளித்த விலைப்பட்டியலுடன், யெனுக்கு எதிராக டாலரை மேலும் வலுப்படுத்தும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, பணவீக்கத்துடன் பொது அதிருப்தியை அதிகரிப்பது ஜப்பானிய சட்டமன்ற உறுப்பினர்கள் மீது அழுத்தம் கொடுக்கிறது – ஜூலை மாதம் உயர் வீடு – ஒரு வழியைக் கண்டறியவும் யென் வெளிப்படைத்தன்மை தலைகீழ்.
கடந்த காலங்களில், ஜப்பான் பலவீனமான யெனை பெரும்பாலும் வரவேற்றுள்ளது, ஏனெனில் அதன் பொருளாதாரம் பெரும்பாலும் ஏற்றுமதியைப் பொறுத்தது. இருப்பினும், கடந்த இரண்டு தசாப்தங்களாக, ஜப்பானிய நிறுவனங்கள் தங்கள் உற்பத்தி மற்றும் விற்பனையை விட நாட்டிற்கு வெளியே உள்ள துணை நிறுவனங்களுக்கு அதிகமாக மாற்றியுள்ளன.
அதே நேரத்தில், ஜப்பான் கார்பன் மற்றும் மின்சாரத்தை உற்பத்தி செய்யப் பயன்படுத்தப்படும் எரிபொருட்கள் உள்ளிட்ட இறக்குமதியை அதிகம் சார்ந்து இருந்தது. 2011 புகுஷிமா பேரழிவுக்குப் பிறகு ஜப்பான் அதன் பெரும்பாலான அணு தொழிற்சாலைகளை மூடியதால், இறக்குமதிகள் அதன் மொத்த எரிசக்தி விநியோகத்தில் 90 % ஐக் குறிக்கின்றன. உள்நாட்டு சந்தையில் உற்பத்தி செய்வதை விட இறக்குமதி செய்யப்பட்ட விவசாய பொருட்களுக்கும் இது அதிக செலவு செய்கிறது.
நிறுவனங்கள் ஏற்றுமதியிலிருந்து சம்பாதிக்கும் பணத்தை உட்கொள்ளல் மற்றும் சம்பளத்தை அதிகரிக்கவும், அவர்களின் உள்நாட்டு திறனில் முதலீடு செய்யவும் ஒரு பலவீனமான நாணயம் பொருளாதாரத்தைத் தூண்ட உதவும், திரு காட்ஸ் கூறினார். “ஜப்பானில், இந்த தந்திரமான எதையும் நாங்கள் காணவில்லை,” என்று அவர் கூறினார். “மாறாக, நுகர்வோர் அதிக இறக்குமதி செலவால் வெறுமனே அழுத்தம் கொடுக்கப்படுகிறார்கள்.”
பணவீக்கம் என்பது டோக்கியோவில் ஒரு மொபைல் மதிப்புகள் நிறுவனத்தில் பணிபுரியும் ஒற்றை தாயான மசூமி இனோவ் போன்றவர்கள் அடிப்படைகளுக்கு அதிக கட்டணம் செலுத்த வேண்டும். ரொட்டி மற்றும் காய்கறிகள் முதல் தனது 5 வயது மகளின் பள்ளி உணவுக்கு அவர் பயன்படுத்தும் அரிசி வரை அனைவரின் விலையையும் அவள் அதிகமாக உணர்கிறாள்.
MS INOUE குறைக்க முயற்சிக்கத் தொடங்கியது. அவர் சமீபத்தில் மதிய உணவுக்குச் செல்வதை நிறுத்திவிட்டு, தனது மகளை கிழக்கு டோக்கியோவின் புறநகரில் உள்ள லயன் ஹார்ட் என்ற லயன் ஹார்டுக்கு அனுப்பத் தொடங்கினார், இது பள்ளி மற்றும் கற்பித்தலுக்குப் பிறகு இலவச இரவு உணவுகளை வழங்குகிறது. “சுவைகளை எடுத்துக்கொள்வது சில நேரங்களில் ஒரு வாரத்திற்கு உதவுகிறது,” திருமதி இன ou கூறினார். வளர்ந்து வரும் செலவு “எங்கள் குடும்ப நிதிகளுக்கு மிகவும் கடினமாக இருந்தது”.
ஜப்பானில் பலர் செல்வி இன ou யின் உணர்வுகளைப் பகிர்ந்து கொள்கிறார்கள். டிசம்பர் கணக்கெடுப்பில், 60 % குடும்பங்கள் தங்கள் நிதி நிலைமை ஒரு வருடத்திற்கு முந்தையதை விட மோசமாக இருப்பதாகக் கூறியது, வெறும் 4 சதவீதத்துடன் ஒப்பிடும்போது நிலைமைகள் மேம்பட்டதாகக் கூறியது. நுகர்வோர் நம்பிக்கை நிலைகள் தொற்றுநோய்க்கு முன்பாக இருந்த இடத்திற்கு கீழே உள்ளன.
பணவீக்கத்துடன் பொது அதிருப்தியை அதிகரிப்பது ஜப்பானின் வெளிப்படைத்தன்மையை மாற்றுவதற்கான வழியைக் கண்டறிய ஜப்பானிய அதிகாரிகள் மீது அழுத்தம் கொடுக்கிறது. கடந்த ஆண்டு, ஜப்பான் பல்லாயிரக்கணக்கான டாலர்களை நாணய சந்தையில் தலையிடுகிறது. ஆனால் நாணயம் இன்னும் பலவீனமாக உள்ளது, இன்னும் பலவீனமாக செலவிடுகிறது, இதனால் நாட்டின் மத்திய வங்கி எடுக்க வேண்டிய நடவடிக்கைகள் குறித்து ஒரு புதிய விவாதத்தை ஏற்படுத்துகிறது.
கடந்த மூன்று ஆண்டுகளாக ஜென் வெளிப்படைத்தன்மை பெரும்பாலும் வட்டி விகிதங்களை பூஜ்ஜியத்தில் அல்லது அதற்குக் கீழே வைத்திருக்க ஜப்பான் வங்கியின் நீண்ட கால கொள்கையால் முன்மொழியப்பட்டது. பல தசாப்தங்களாக தேங்கி நிற்கும் விலைகளுக்குப் பிறகு பணவீக்கத்தை ஊக்குவிப்பதே இதன் நோக்கம், ஆனால் ஜப்பானின் குறைந்த விகிதங்கள் முதலீட்டாளர்களை வேறு இடங்களில் அதிக வருமானத்தைத் தேட வழிவகுத்தன, யென் பலவீனமடைந்தன.
கடந்த ஆண்டில், ஜப்பானிய மத்திய வங்கி வட்டி விகிதங்களை உயர்த்துவதற்காக வேண்டுமென்றே இருந்தது, எனவே யென் வலுப்படுத்தியது. பலவீனமான யென் மூலம் இயக்கப்படும் பணவீக்கத்திலிருந்து நுகர்வோர் அடியை உறிஞ்ச முடியும், ஏனெனில் நிறுவனங்கள் – பரிமாற்ற வீதத்தை விட அதிகமாக சம்பாதிப்பது – அதிக ஊதியத்தை வழங்குகின்றன என்று மத்திய வங்கி தெரிவித்துள்ளது.
எவ்வாறாயினும், கடந்த மூன்று ஆண்டுகளில் பணவீக்கத்தைத் தக்க வைத்துக் கொள்ளத் தவறிய ஊதிய வருவாய் மூலம், சில பொருளாதார வல்லுநர்கள் ஜப்பான் வங்கியை பணவாட்டத்தை வெல்லும் முக்கிய இலக்கிலிருந்து அகற்றப்பட வேண்டும் என்று வாதிடுகின்றனர். அதற்கு பதிலாக, இது உள்நாட்டு நுகர்வு ஊக்குவிப்பதில் உடனடியாக கவனம் செலுத்த வேண்டும் – வட்டி விகிதங்களை மிகவும் ஆக்ரோஷமாக அதிகரித்தல், யெனை உயர்த்துவது மற்றும் இறக்குமதி விலைகளைக் குறைத்தல்.
ஜூலை மாதம், ஜப்பான் வங்கி சந்தைகளைத் தாக்கியது, இது ஜென் விரைவான மதிப்பீடுகளை ஏற்படுத்திய ஆச்சரியத்தின் அதிகரிப்புடன். இந்த நடவடிக்கை மங்கலான யென் மூலம் பயனடைந்த நிறுவனங்களின் பங்குகளுக்கு வெகுஜன விற்பனையை ஏற்படுத்தியது. கடுமையான விமர்சனங்களை எதிர்கொண்ட பிறகு, ஜப்பான் வங்கி கவனமாக முன்னேறியது. கடந்த மாதம், வட்டி விகிதங்களை உயர்த்துவதற்கு முன்னர் அவர் தனது திட்டங்களை ஒளிபரப்புகிறார்.
கியோ பல்கலைக்கழகத்தின் பொருளாதார பேராசிரியர் சயூரி ஷிராய், ஜூலை மூவ்ஸ் வங்கியின் வங்கி ஒரு முக்கியமான நேரத்தில் தவறான செய்தியை அனுப்பியுள்ளது என்றார். “யெனின் பாராட்டுக்களைப் பொறுத்தவரை BOJ உண்மையில் மிகவும் வெற்றிகரமாக இருந்தது,” என்று அவர் கூறினார். “எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, முன்னுரிமை, பங்கு விலைகள் அல்லது யென் தேய்மானத்தின் குறுக்கீடு என்ன? இந்த கட்டத்தில், அது வெளிப்படையானது என்று நான் நினைக்கிறேன்.”