Home வணிகம் ட்ரம்பின் விலைப்பட்டியல் எங்களுக்கும் மெக்ஸிகோவிற்கும் இடையில் பல தசாப்தங்களாக நிறைவு செய்யப்படும்

ட்ரம்பின் விலைப்பட்டியல் எங்களுக்கும் மெக்ஸிகோவிற்கும் இடையில் பல தசாப்தங்களாக நிறைவு செய்யப்படும்

12
0

டென்னிஸ் நிக்சன் 1975 ஆம் ஆண்டில் டெக்சாஸின் லாரெடோவில் உள்ள ஒரு பிராந்திய வங்கியில் பணியாற்றத் தொடங்கியபோது, ​​மெக்ஸிகோவுடனான எல்லைக்கு அப்பால் ஒரு வர்த்தகம் மட்டுமே இருந்தது. இப்போது, ​​கிட்டத்தட்ட ஒரு பில்லியன் டாலர் வர்த்தகம் மற்றும் 15,000 க்கும் மேற்பட்ட லாரிகள் ஒவ்வொரு நாளும் அவரது அலுவலகத்திலிருந்து கால் மைல் தொலைவில், அமெரிக்கா மற்றும் மெக்ஸிகன் பொருளாதாரங்களை ஒன்றாக இணைத்து வருகின்றன.

லாரெடோ அமெரிக்காவின் பரபரப்பான துறைமுகம் மற்றும் ஒரு கார், பெட்ரோல், வெண்ணெய் மற்றும் கணினிகள் மற்றும் கணினிகள். “நீங்கள் அதை இனி தேர்வு செய்ய முடியாது,” திரு நிக்சன் அமெரிக்காவைப் பற்றியும் மெக்ஸிகன் பொருளாதாரங்களைப் பற்றியும் கூறினார். ஒரு சுதந்திர வர்த்தக ஒப்பந்தத்தின் கீழ் முப்பது ஆண்டுகால நிதி ஒருங்கிணைப்பு “ஏதேனும் தவறு நடக்கும் வரை நீங்கள் எப்போதும் புரிந்து கொள்ளாத மற்றும் எண்ணாத ஒருவருக்கொருவர் சார்ந்திருப்பது மற்றும் உறவுகளை உருவாக்கியுள்ளது,” என்று அவர் கூறினார்.

இப்போது ஏதேனும் அச்சுறுத்தப்பட்டுள்ளது: மெக்ஸிகன் தயாரிப்புகளுக்கான 25 சதவீத விலைப்பட்டியல், ஜனாதிபதி டிரம்ப் சனிக்கிழமையன்று திணிக்க திட்டமிட்டுள்ளார், ஏனெனில் அவர் சட்டவிரோத குடியேற்றத்தை மட்டுப்படுத்த மெக்சிகன் அரசாங்கத்தை தள்ளுவதாகத் தெரிகிறது. திரு டிரம்ப் 25 சதவீத பங்களிப்புகளுடன் கனடாவைத் தாக்கி சீன இறக்குமதிக்கு 10 சதவீத வரி விதிக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

ஒரு நீண்ட கால விலைப்பட்டியல் ஆதரவாளர் மற்றும் சுதந்திர வர்த்தக ஒப்பந்தங்களை விமர்சித்த திரு டிரம்ப் அமெரிக்காவின் நெருங்கிய பொருளாதார உறவுகளை மேம்படுத்த சங்கடமாக இருப்பதாக தெரிகிறது. சட்டவிரோத குடியேற்றத்திற்கு எதிரான எல்லைகளை வலுப்படுத்துவதில் இது கவனம் செலுத்துகிறது மற்றும் 2024 ஆம் ஆண்டில் தனது பிரச்சாரத்தின் போது அவர் அடிக்கடி பேசிய இரண்டு பகுதிகள்.

ஆனால் ஜனாதிபதிக்கு மெக்ஸிகோவுடன் மற்ற இறைச்சி உள்ளது, அவர் அமெரிக்க தொழிலாளர்களுக்காக நிர்ணயிக்கும் நிதிப் போட்டி உட்பட. மெக்ஸிகோவிலிருந்து கார்கள் மற்றும் எஃகு இறக்குமதி செய்வது அமெரிக்க உற்பத்தியாளர்களை பலவீனப்படுத்துகிறது என்று ஜனாதிபதியும் அவரது ஆதரவாளர்களும் நம்புகிறார்கள். அமெரிக்காவின்-மெக்ஸிகோ-கனடா ஒப்பந்தம், வட அமெரிக்க இலவச வர்த்தக ஒப்பந்தத்தை மாற்றுவதற்காக 2020 ஆம் ஆண்டில் திரு டிரம்ப் கையெழுத்திட்ட வர்த்தக ஒப்பந்தம், அல்லது சில மனதில் கரைந்தது என்று அவர்கள் கூறுகிறார்கள்.

பெரும்பாலான வணிகங்கள் கூறுகையில், பெரும்பாலான அமெரிக்கர்கள் உணர்ந்ததை விட நாடுகளுக்கிடையேயான தொடர்புகள் ஆழமாக இயங்குகின்றன, அவற்றை துண்டிக்க முற்படும் விலைப்பட்டியல் போன்ற கொள்கைகள் வேதனையாக இருக்கும். உலகின் மிக முக்கியமான பொருளாதார பங்காளிகளில், அமெரிக்கா மற்றும் மெக்ஸிகோ ஆகியவை மிகவும் முழுமையானவை – வணிகங்கள், வர்த்தகம், சுற்றுலா, குடும்ப உறவுகள், பணம் அனுப்புதல் மற்றும் கலாச்சாரம் ஆகியவற்றுடன் தொடர்புடையவை. இது ஒரு அருகாமையாகும், இது சில நேரங்களில் அதிருப்தியையும் உறவைத் தூரத்தாக்க முயற்சிகளையும் உருவாக்குகிறது, ஆனால் பல நன்மைகளும்.

“எங்கள் நாடுகளில் ஒரு கூட்டுறவு உறவு உள்ளது” என்று உலகின் மிகப்பெரிய ரியல் எஸ்டேட் நிறுவனங்களில் ஒன்றான குஷ்மேன் & வேக்ஃபீல்டிற்கான டிஜுவானாவின் நிர்வாக இயக்குனர் ஜுவான் கார்லோஸ் ரோட்ரிக்ஸ் கூறினார்.

“எங்கள் பொருளாதாரங்கள் மிகவும் ஒன்றோடொன்று தொடர்புடையவை, இது சிதைவதற்கு பல தசாப்தங்கள் ஆகும்” என்று ரோட்ரிக்ஸ் கூறினார். “அத்தகைய சூழ்நிலை மெக்சிகோவில் பேரழிவு தரக்கூடிய தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும்.”

அமெரிக்காவுடனான வர்த்தகத்தை மெக்ஸிகோவின் பெரும் நம்பியிருப்பது குறைந்தபட்சம் 1960 களில் இருந்து, உற்பத்தியாளர்கள் அமெரிக்காவிலும் ஜப்பானிலும் தொழிலாளர் செலவுக்கு விடையிறுக்கும் வகையில் எல்லைகளுக்கு அப்பால் தொழிற்சாலைகளைத் திறக்கத் தொடங்கினர்.

1994 இல் நாஃப்டா நடைமுறைக்கு வந்தபோது வர்த்தகம் பெறப்பட்டது. பல அமெரிக்கர்களுக்கு, வணிக ஒப்பந்தம் இப்போது தொழிற்சாலை நகரங்களுக்கு ஒத்ததாக உள்ளது. ஆனால் பொருளாதார வல்லுநர்கள் கணக்கிடுகிறார்கள் இந்த ஒப்பந்தம் வர்த்தக மற்றும் பொருளாதார நடவடிக்கைகளை அதிகரித்ததால் அமெரிக்காவின் பல பகுதிகள் பயனடைந்துள்ளன.

மலிவான வேலையைத் தேடி உற்பத்தியாளர்கள் மெக்ஸிகோவுக்குச் சென்றதால், வடமேற்கு தொழில்துறை பிரிவுகள் போன்ற அமெரிக்காவின் பிற பகுதிகள் பலத்த காயமடைந்தன. தொழிற்சாலை நகரங்கள் வெட்டப்பட்டதால், இது வணிக ரீதியான எதிர்வினையை வழங்க முடிந்தது, திரு டிரம்ப் போன்ற வர்த்தகத்திற்கு எதிரான வேட்பாளர்களுக்கு அலுவலகத்தை வென்றெடுக்க உதவியது.

ஒரு நேர்காணலில், வர்த்தகம் மற்றும் கட்டுமானத்திற்கான ஜனாதிபதியின் மூத்த ஆலோசகரான பீட்டர் நவரோ, நாஃப்டாவை ஒரு “பேரழிவு” என்றும் மெக்ஸிகோ மற்றும் அமெரிக்காவிற்கும் மோசமானவர் என்றும் அழைக்கப்படுகிறார்.

“சீனா மிகவும் மோசமாக இருந்தது என்பது நாஃப்டா எவ்வளவு மோசமாக இருந்தது என்பதை மக்கள் மறந்துவிடுகிறார்கள்,” என்று அவர் கூறினார்.

திரு டிரம்ப் தனது முதல் பதவியில், எல்லைப் பிரச்சினைகளில் மெக்ஸிகோவில் உள்ள விலைப்பட்டியல்களை மிரட்டினார், ஆனால் அதற்கு பதிலாக ஒரு ஒப்பந்தத்திற்கு தீர்வு கண்டார். நாஃப்டாவிலிருந்து ஓய்வு பெறுவதாக அவர் பலமுறை மிரட்டினார், ஆனால் அதை மீண்டும் பேச்சுவார்த்தை நடத்த முடிவு செய்தார். அவரது ஆலோசகர்கள் எஃகு மற்றும் வாகனத் தொழிலின் கட்டுமானத்தை மேம்படுத்துவதாக அவர்கள் நம்பிய ஒப்பந்தத்திற்கு ஏற்பாடுகளைச் சேர்த்தனர், ஆனால் இப்போது சிலர் குறைக்கப்பட்டுள்ளதாகக் கூறுகிறார்கள்.

திரு டிரம்ப் வெள்ளை மாளிகையில் கடைசியாக இருந்ததால், அமெரிக்க பொருளாதாரத்திற்கு மெக்ஸிகோவின் முக்கியத்துவம் அதிகரித்துள்ளது. கோவிட் -19 தொற்றுநோயானது உலகளாவிய விநியோகச் சங்கிலிகளை சீர்குலைத்து, “அருகிலுள்ள” வெடிப்பை அறிமுகப்படுத்தியது.

திரு டிரம்ப் அங்கு விதித்த விலைப்பட்டியல்களைத் தவிர்ப்பதற்காக நிறுவனங்கள் ஏற்கனவே சீனாவிலிருந்து செல்ல முயன்றன, அத்துடன் அதிகரித்து வரும் செலவுகள் மற்றும் அரசியல் ஆபத்து. உற்பத்தியாளர்கள் மெக்ஸிகோவில் திறந்த ஆலைகளுக்கு விரைந்தனர், நாட்டின் குறைந்த அளவிலான தொழில்துறை தளத்தை ஆக்கிரமித்து அமெரிக்காவிற்கு அருகில் இருந்தனர்.

இந்த மாற்றங்கள் மெக்ஸிகோவை 2023 ஆம் ஆண்டில் அமெரிக்காவின் முன்னணி வர்த்தக பங்காளியாக மாற்ற உதவியுள்ளன. நாடுகளுக்கிடையேயான வர்த்தகம் விரிவடைந்துள்ளதால், இது மெக்ஸிகோவுடனான இருதரப்பு வணிக பற்றாக்குறையையும் கொண்டுள்ளது, இது குறிப்பாக திரு டிரம்பால் குவிந்துள்ளது.

அமெரிக்க நுகர்வோர் எப்போதும் போலவே வெளிநாட்டு தயாரிப்புகளை சார்ந்து இருக்கலாம். எவ்வாறாயினும், மெக்ஸிகோவிலிருந்து இறக்குமதி செய்வது சீனாவிலிருந்து இறக்குமதியிலிருந்து அமெரிக்க பொருளாதாரத்தில் முற்றிலும் மாறுபட்ட தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் என்று பொருளாதார வல்லுநர்கள் வாதிடுகின்றனர்.

வட அமெரிக்காவின் எல்லைக்கு முன்னும் பின்னும் பல விரிவான விநியோகச் சங்கிலிகள் உள்ளன என்பதே இதற்குக் காரணம். கார்கள், எலக்ட்ரானிக்ஸ் மற்றும் ப்ளூஜீன்ஸ் போன்ற பொருட்கள் அமெரிக்கா, மெக்ஸிகோ மற்றும் கனடா இடையே தொடங்கப்படுகின்றன, ஏனெனில் அவை மூலப்பொருட்களிலிருந்து இடங்களாக மாற்றப்பட்டு பின்னர் தயாரிப்புகளை முடிக்கின்றன.

எஸ் அண்ட் பி உலகளாவிய பொருளாதார வல்லுநர்களின் கூற்றுப்படி, கனடா மற்றும் மெக்ஸிகோவிலிருந்து அமெரிக்காவிற்கு வரும் இறக்குமதிகள், அவற்றின் மதிப்பில் 18 % க்கும் அதிகமானவை இந்த நாடுகளுக்கு அனுப்பப்படுவதற்கு முன்னர் அமெரிக்காவில் உருவாக்கப்பட்டன. இது மற்ற நாடுகளுக்கான சதவீதத்தை விடவும், பொருளாதாரங்கள் எவ்வளவு நெருக்கமாக ஒருங்கிணைக்கப்படுகின்றன என்பதற்கான அறிகுறியாகும்.

அருகாமை பிற நன்மைகளை உருவாக்குகிறது: ஆராய்ச்சி டல்லாஸின் பெடரல் ரிசர்வ் வங்கி மெக்ஸிகோவின் சியுடாட் ஜூரெஸில் தொழிற்சாலை உற்பத்தியில் 10 % அதிகரிப்பு டெக்சாஸின் ஒட்டுமொத்த எல் பாசோவில் 2.8 அதிகரிப்புக்கு வழிவகுக்கிறது, இது போக்குவரத்து, சில்லறை விற்பனை மற்றும் ரியல் எஸ்டேட் போன்ற பகுதிகளில் கவனம் செலுத்துகிறது.

“எல்லை சுவர்கள் மற்றும் சட்டவிரோத குறுக்குவெட்டுகளைப் பற்றியது என்ற இந்த கருத்து உள்ளது” என்று டெஸ்டேயாவின் நிறுவனர் டியாகோ சோலோன்ஸ்னோ கூறினார், அவர் நிறுவனங்களுக்கு விநியோக சங்கிலி முடிவுகளை எடுக்க உதவுகிறார். “மணலில் இந்த வரி உண்மையில் பூமியில் மிக சக்திவாய்ந்த பொருளாதார நடைபாதையாகும்.”

கடந்த ஆண்டு எல்லைக்கு அப்பால் சுமார் 800 பில்லியன் டாலர் பொருட்களின் மதிப்பு கொண்டு செல்லப்பட்டது, திரு சோலார்சானோ, அமெரிக்க-மெக்ஸிகோ எல்லையை உலகின் 20 பெரிய பொருளாதாரங்களிலிருந்து கண்கவர் தூரத்தில் வைக்கும் தொகை.

இரண்டு பொருளாதாரங்களும் அவற்றின் ஆற்றல் தேவைகளை அடிப்படையாகக் கொண்டவை. மெக்ஸிகோ, இது சார்ந்தது அமெரிக்காவில் சுமார் 70 % எரிவாயு நுகர்வு, இது எந்தவொரு கோளாறுகளுக்கும் மிகவும் பாதிக்கப்படக்கூடியது.

ஆனால் மெக்ஸிகோவிலிருந்து ஒரு நாளைக்கு சுமார் 700,000 பீப்பாய்கள் கச்சா எண்ணெயையும் அமெரிக்கா அறிமுகப்படுத்துகிறது. இத்தகைய சுமைகளுக்கு இறக்குமதி வரிகளை விதிப்பது எரிபொருள் விலையை ஏற்படுத்தக்கூடும், குறிப்பாக டீசல், எரிசக்தி ஆய்வாளர்கள் எச்சரிக்கின்றனர்.

உணவு உற்பத்தியும் நெருக்கமாக ஒருங்கிணைக்கப்பட்டுள்ளது. மெக்ஸிகோ அமெரிக்காவின் புதிய பழங்கள் மற்றும் காய்கறிகளில் பாதி மற்றும் இந்த சதவீதத்தை வழங்குகிறது குளிர்கால மாதங்களில் அதிகரிக்கிறது. மெக்ஸிகோ கடந்த ஆண்டு அமெரிக்க வேளாண் ஏற்றுமதிக்கான சிறந்த சந்தையாக 30 பில்லியன் டாலராக இருந்தது.

வடகிழக்கு அயோவாவில் ஐந்தாவது தலைமுறை விவசாயி பாப் ஹெம்சாத், மெக்ஸிகோ அமெரிக்க சோளத்தை மிகப்பெரிய வாங்குபவர் என்றும் ஒரு பெரிய பன்றி வாங்குபவர் என்றும் கூறினார், இருவரும் உற்பத்தி செய்கிறார்கள்.

விலைப்பட்டியல் “அங்கு இருக்கத் தேவையில்லாத ஒரு தயாரிப்புக்கு கூடுதல் செலவை நிர்ணயிக்கும், மேலும் இந்த நாடுகள் வேறு எங்காவது வர வழிவகுக்கும்” என்று திரு ஹெம்சாத் கூறினார். வழக்கத்திற்கு மாறாக சூடான நாளில் அவர் தனது பண்ணையிலிருந்து தொலைபேசியில் பேசினார், அங்கு அவர் பன்றியைக் கழுவுவதை முடித்துவிட்டார்.

“அவர் என்னை ஒரு விவசாயியாக நிதி குறைபாட்டைக் கொடுக்கிறார்,” என்று அவர் கூறினார். “நான் விலைப்பட்டியலை பேச்சுவார்த்தை கருவியாகப் பயன்படுத்த விரும்புகிறேன் என்பதை நான் புரிந்து கொண்டாலும். நீங்கள் என்ன செய்கிறீர்கள்?”

சில டிரம்ப் அதிகாரிகள் சோள ஏற்றுமதி முற்றிலும் தீங்கற்றவர்கள் அல்ல என்று நம்புகிறார்கள். அமெரிக்காவின் குடியேற்றத்தின் சட்டவிரோத பிரச்சினையை நாஃப்டா தொடங்கியதாக திரு நவரோ கூறினார், ஏனென்றால் வணிக ஒப்பந்தத்திற்குப் பிறகு அமெரிக்கா மெக்ஸிகோவுக்கு சோளத்தை ஏற்றுமதி செய்யத் தொடங்கியது, இது மெக்ஸிகன் பண்ணைத் தொழிலாளர்களை வேலையிலிருந்து வெளியேற்றி, அவர்களில் சிலரை அமெரிக்காவிற்கு அனுப்பியது.

“அங்குதான் குடியேற்றத்தின் சட்டவிரோத பிரச்சினை தொடங்கியது,” என்று அவர் கூறினார்.

திரு டிரம்ப் மற்றும் அவரது ஆதரவாளர்கள் அமெரிக்காவின்-மெக்ஸிகோ உறவைப் பற்றி மற்ற விமர்சனங்களைக் கொண்டுள்ளனர். அமெரிக்காவிற்கு எஃகு ஏற்றுமதியைக் கட்டுப்படுத்த மெக்ஸிகோ சமர்ப்பித்த ஒப்பந்தத்தின் விதிமுறைகளை மீறிவிட்டது என்று சிலர் வாதிடுகின்றனர். அமெரிக்காவிற்கான மெக்சிகன் எஃகு பயணங்கள் இந்த ஒப்பந்தத்தால் குறிப்பிடப்பட்ட அளவை மீறிவிட்டன என்று அவர்கள் கூறுகிறார்கள், இது யு.எஸ்.எம்.சி.ஏ உடன் கையெழுத்திடப்பட்டது

.

சீனாவுடனான மெக்ஸிகோ வர்த்தகம், குறிப்பாக காரில் கவலைகள் அதிகரித்து வருகின்றன. மெக்ஸிகோவிற்கு சீன கார் ஏற்றுமதி அதிகரித்துள்ளது மற்றும் சில சீன கார் நிறுவனங்கள் மெக்சிகன் தொழிற்சாலை பகுதிகளைத் தேடியுள்ளன.

சீன நிறுவனங்கள் மெக்ஸிகோவை அமெரிக்க சந்தையில் ஏற்றுமதி புள்ளியிலிருந்து சீனாவிலிருந்து பொருட்களை அனுப்புவதை விட மிகக் குறைந்த விலைப்பட்டியலில் பயன்படுத்தும் என்ற கவலையைத் தூண்டியுள்ளது.

வெளிநாட்டு உறவுகள் கவுன்சிலின் பொருளாதார வல்லுனரான பிராட் செட்சர், அமெரிக்காவில் சீனப் பொருட்களுக்கான குழாய்வழியாக மெக்ஸிகோவின் பங்கு மிகைப்படுத்தப்பட்டதாகக் கூறினார், ஆனால் “காரில் முற்றிலும் பிரச்சினை உள்ளது.” கடந்த ஆண்டு மெக்ஸிகோவில் விற்கப்பட்ட மூன்று கார்களில் ஒன்று சீனாவிலிருந்து வந்தது, என்றார். இதன் பொருள், சீன ஏற்றுமதி இப்போது அமெரிக்காவிலிருந்து ஏற்றுமதிக்கு பதிலாக, அமெரிக்க கார் தொழிலுக்கு ஒரு அடியாகும், கார்களுக்கான மெக்ஸிகன் தேவையை பூர்த்தி செய்கிறது.

மற்ற வணிக உரிமையாளர்கள் சீனாவிலிருந்து இறக்குமதியைக் கட்டுப்படுத்த அமெரிக்காவும் மெக்ஸிகோவும் ஒன்றிணைந்து செயல்பட வேண்டியிருக்கும் என்று வாதிடுகின்றனர் – ஆனால் மெக்ஸிகன் தயாரிப்புகளுக்கு அதிக விலைப்பட்டியல் தேவையில்லை என்று அவர்கள் கூறுகிறார்கள்.

நியூயார்க்கின் ஷெர்ரில் ஒரு பிளாட்வேர் உற்பத்தியாளரான ஷெரில் உற்பத்தியின் நிர்வாக இயக்குனர் கிரெக் ஓவன்ஸ், மெக்ஸிகோவை அமெரிக்காவில் ஒரு பின் கதவாகப் பயன்படுத்துவதிலிருந்து சீனாவை இடைநிறுத்தும் வகையில் விலைப்பட்டியல் கட்டமைக்கப்பட்டிருப்பதைக் காண விரும்புகிறேன் என்றார். ஆனால் மெக்ஸிகோவில் விலைப்பட்டியல் வைப்பதை அது எதிர்க்கிறது, சீனா மிகப் பெரிய அச்சுறுத்தல் என்று கூறுகிறது.

“சீனா குவாங்சோவில் ஒரு பிளாட்வேர் தொழிற்சாலையை பொதி செய்து வருகிறது, விலைப்பட்டியல்களைத் தவிர்ப்பதற்காக மட்டுமே மெக்ஸிகோவில் ஒரு கடையை உருவாக்குகிறது – சிகிச்சையளிக்க வேண்டும்,” என்று அவர் கூறினார். “ஆனால் மெக்ஸிகோவுடனான உங்கள் வணிக உறவை நீங்கள் அழிக்க முடியாது.”

மூல இணைப்பு

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here