வணிகம்

போயிங் குறைவான இழப்பை தெரிவிக்கிறது, ஆனால் போரின் வர்த்தக அச்சுறுத்தல்கள்

போயிங் புதன்கிழமை, அதன் வணிக விமானங்களின் உற்பத்தியை அதிகரிக்கவும், தரமான நெருக்கடிக்கு பின்னர் அதன் நடவடிக்கைகளை உறுதிப்படுத்தவும் முன்னேற்றம் காணப்பட்டது, ஆனால் நிறுவனம் ஜனாதிபதி டிரம்பின் வர்த்தக யுத்தத்தால் கோளாறு குறித்த புதிய அச்சுறுத்தல்களை எதிர்கொள்கிறது.

இந்த ஆண்டின் முதல் மூன்று மாதங்களில் நிறுவனம் million 31 மில்லியனை இழந்தது, இது ஆய்வாளர்கள் எதிர்பார்த்ததை விட குறைவான இழப்பு. கடந்த ஆண்டின் இதே காலகட்டத்தில், நிறுவனம் 350 மில்லியன் டாலருக்கும் அதிகமாக இழந்தது.

2024 ஜனவரியில் ஒரு விமானத்தின் போது மோசமாக நிறுவப்பட்ட அட்டவணை ஒப்பீட்டளவில் புதிய விமானத்திலிருந்து விலகிச் சென்றபோது போயிங்கின் சமீபத்திய நெருக்கடி தொடங்கியது. இரண்டு மாத -ஆல்ட் தொழிலாளர்கள் வேலைநிறுத்தம் 737 மேக்ஸ், போயிங்கின் விமானத்தின் உற்பத்தியை அமைத்தது.

நிறுவனம் முதல் காலாண்டில் 130 விமானங்களை வழங்கியது, கடந்த ஆண்டு 83 வயதில் இருந்து. இது புதிய விமானப்படை போர் விமானமான எஃப் -47 ஐ நிர்மாணிப்பதற்கான ஒப்பந்தத்தையும் பெற்றது, மேலும் காலாண்டில் 19.5 பில்லியன் டாலர் வருவாயைக் கொண்டு வந்தது, இது 18 %அதிகரித்துள்ளது.

“எங்கள் அணிகளில் நிறைய நல்ல வேலை நடக்கிறது, நாங்கள் நேர்மறையான முடிவுகளைக் காண்கிறோம்” என்று போயிங் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி கெல்லி ஆர்ட்பெர்க் ஊழியர்களுக்கு ஒரு செய்தியில் கூறினார், 2025 ஐ “மீட்பு ஆண்டு” என்று விவரித்தார்.

போயிங்கின் பங்கு விலை புதன்கிழமை 6 % மூடப்பட்டது.

செவ்வாயன்று, நிறுவனம் பல டிஜிட்டல் வணிகங்களை 10.5 பில்லியன் டாலருக்கு ஒரு தனியார் பங்கு நிறுவனமான தோமா பிராவோவுக்கு விற்க திட்டமிட்டுள்ளது.

“இது போயிங்கிற்கு ஒரு நல்ல காலாண்டு” என்று ஒரு ஆராய்ச்சி நிறுவனத்தின் மூன்றாவது பாலம் ஆய்வாளர்களின் உலகத் தலைவரான பீட்டர் மெக்னலி கூறினார். டிஜிட்டல் நிறுவனங்கள் எதிர்பார்த்ததை விட அதிகமாக விற்கப்பட்டுள்ளன என்று அவர் கூறினார்.

கடந்த கோடையில் போயிங்கில் சேர்ந்த திரு ஆர்ட்பெர்க், விமானங்களின் உற்பத்திக்கான அதன் முக்கிய செயல்பாடு குறித்து நிறுவனத்தை மறுபரிசீலனை செய்ய விரும்புகிறார். புதன்கிழமை ஆய்வாளர்களுடனான அழைப்பில், 737 அதிகபட்சம் 737 அதிகபட்ச உற்பத்தி 30 களில் குறைந்தது, ஜனவரி மாதத்தில் -20 களின் நடுப்பகுதி வரை இருந்தது, மேலும் வரும் மாதங்களில் 38 ஐ எட்ட வேண்டும் என்று அவர் கூறினார்.

ஃபெடரல் விமானப்படை நிர்வாகத்தின் ஒப்புதல் இல்லாமல் நிறுவனம் இந்த வட்டி விகிதத்தை விட அதிகமாக இருக்காது, இது கடந்த ஆண்டு தொடங்கப்பட்ட பின்னர் அதிகபட்ச உற்பத்தியை மட்டுப்படுத்தியது. இந்த ஆண்டின் பிற்பகுதியில் 42 விமானங்களை உற்பத்தி செய்வதற்கு போயிங் திட்டமிட்டுள்ளதாக திரு ஆர்ட்பெர்க் கூறினார். போயிங் பின்னர் ஆறு மாதங்களுக்குப் பிறகு மாதத்திற்கு 47 அதிகபட்ச விமானங்களை குறிவைக்கும்.

இந்த ஆண்டின் பிற்பகுதியில் ஏழு விமானங்களில் அதை அதிகரிக்கும் திட்டத்துடன், போயிங் 787 ட்ரீம்லைனரின் உற்பத்தியை உறுதிப்படுத்தியுள்ளது. நிறுவனத்தின் வணிக ஆர்டர்கள் 460 பில்லியன் டாலர் என மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

கடந்த ஆண்டு நெருக்கடி மற்றும் பிற கோளாறுகளிலிருந்து மீள்வதற்கான நிறுவனத்தின் முயற்சிகள் திரு டிரம்பின் வணிகக் கொள்கைகளால் தலையிடக்கூடும், இதில் கிட்டத்தட்ட அனைத்து இறக்குமதியிலும் 10 சதவீத விலைப்பட்டியல் மற்றும் சீனாவிலிருந்து அதிக பங்களிப்புகள் ஆகியவை அடங்கும், அதன் விமான நிறுவனங்கள் பல அமெரிக்க விமானங்களை வாங்குகின்றன.

சீன வாடிக்கையாளர்கள் அதிக விலைப்பட்டியல்களுக்கு எதிர்வினையாக பிரசவங்களைப் பெறுவதை நிறுத்திவிட்டனர், திரு ஆர்ட்பெர்க் அழைப்பிடம் தெரிவித்தார். Billion 1 பில்லியனுக்கும் அதிகமான மதிப்புள்ள ஐம்பது விமானங்கள் இந்த ஆண்டு சீன வாடிக்கையாளர்களுக்கு வழங்க திட்டமிடப்பட்டுள்ளன. பாரம்பரியத்தின் முடக்கம் இருந்தால் போயிங் இந்த விமானங்களை திருப்பிவிட முடியும்.

இந்த வணிகத்தின் நீண்ட கால இழப்பு போயிங்கிற்கு குறிப்பிடத்தக்க பின்னடைவாக இருந்திருக்கும். இன்று பயன்படுத்தப்படும் ஏழு பயணிகள் விமானங்களில் ஒன்றை சீனா நடத்துகிறது என்று விமான தரவு நிறுவனமான சிரியம் தெரிவித்துள்ளது. கடந்த தசாப்தத்தில் போயிங்கின் மரபுகளில் இதேபோன்ற பங்கை நாடு உத்தரவிட்டுள்ளது, இருப்பினும் இது சமீபத்திய ஆண்டுகளில் குறைந்துவிட்டது. அடுத்த இரண்டு தசாப்தங்களில் சீனாவுக்கு சுமார் 8,800 புதிய விமானங்கள் தேவைப்படும் என்று எதிர்பார்க்கிறது என்று போயிங் கடந்த கோடையில் கூறினார்.

சீனா ஒரு வீட்டில் தயாரிக்கப்பட்ட விமான உற்பத்தியாளரான COMAC க்கு பணத்தை ஈர்க்கிறது, நாடு இன்னும் பெரும்பாலும் வான்வழி கூறுகள் மற்றும் நிபுணத்துவத்திற்காக மேற்கத்திய நிறுவனங்களை அடிப்படையாகக் கொண்டது. COMAC விமானங்களை கணிசமான எண்ணிக்கையில் உருவாக்க பல ஆண்டுகளுக்கு முன்பே இருக்கும் என்று நிபுணர்கள் கூறுகின்றனர்.

செவ்வாயன்று, திரு டிரம்ப், சீன பொருட்களின் இறக்குமதிக்கு 145 % விலைப்பட்டியல் “அடிப்படையில்” குறைக்கப்படும் என்று கூறினார். அமெரிக்க இறக்குமதியில் 125 % விலைப்பட்டியல் சுமத்துவதன் மூலம் சீனா எதிர்வினையாற்றியுள்ளது.

எந்த விமானம் மற்றும் உதிரி பாகங்கள், செவ்வாயன்று விலைப்பட்டியல்களுக்கு இந்த ஆண்டு சுமார் 5050 மில்லியன் டாலர் செலவாகும் என்று கூறியது. மற்றொரு இயந்திர உற்பத்தியாளரான ஜி.இ. ஏரோஸ்பேஸ், இந்த ஆண்டு விலைப்பட்டியலில் 500 மில்லியன் டாலர் எதிர்பார்க்கப்படுகிறது என்று கூறினார்.

போயிங் ஒரு விலைப்பட்டியல் செலவு மதிப்பீட்டைக் கொடுக்கவில்லை, ஆனால் திரு ஆர்ட்பெர்க் “அருவருப்பான” உடனடி முடிவுகளை விவரித்தார். நிறுவனத்தின் விநியோகச் சங்கிலியின் பெரும்பகுதி அமெரிக்காவில் உள்ளது மற்றும் போயிங்கில் பெரிய பாகங்கள் உள்ளன.

ஆனால் நிறுவனம் வணிகக் கொள்கைகளில் பதிலடி கொடுக்கும் இலக்காக இருக்கலாம் மற்றும் அதன் சப்ளையர்கள் பாதிக்கப்படலாம். ஜப்பான் மற்றும் இத்தாலியில் இருந்து இறக்குமதி செய்யப்பட்ட பரந்த -தடித்த விமான பாகங்கள் போயிங் 10 சதவீத விலைப்பட்டியல் செலுத்துகிறது, ஆனால் விமானங்கள் விற்கப்படும்போது இந்த செலவுகளை மீட்டெடுக்க நிறுவனம் எதிர்பார்க்கிறது, திரு ஆர்ட்பெர்க் கூறினார்.

“நிர்வாகத்தில் உள்ள ஒருவருடன் நாங்கள் கையாளாத இடத்திலிருந்து ஒரு நாள் அது செல்கிறது என்று நான் நினைக்கவில்லை,” என்று அவர் கூறினார், கூட்டாட்சி அதிகாரிகள் நிறுவனத்தின் கவலைகளை ஏற்றுக்கொள்கிறார்கள்.

திரு ஆர்ட்பெர்க் போயிங்கின் கலாச்சாரத்தை மாற்றத் தொடங்கினார், இது நிறுவனத்தின் சமீபத்திய சிக்கல்களுக்கு வழிவகுத்த குறுக்குவழிகளை ஊக்குவித்ததாக குற்றம் சாட்டப்பட்டுள்ளது. கடந்த வாரம், நிறுவனம் ஒரு கணக்கெடுப்பின் முடிவுகளை வெளியிட்டது, அதன் ஊழியர்களில் 67 % பேர் நிறுவனத்தில் பணியாற்றுவதில் பெருமிதம் கொள்கிறார்கள் என்று கூறியது, 2013 ல் 91 % ஆக இருந்தது.

மூல இணைப்பு

Related Articles

மறுமொழி இடவும்

உங்கள் மின்னஞ்சல் வெளியிடப்பட மாட்டாது தேவையான புலங்கள் * குறிக்கப்பட்டன

Back to top button