அமேசான் கலப்பு இலாப அறிக்கை கீழே பங்குகளை அனுப்புகிறது
அமேசான் ஜனாதிபதி டிரம்பின் வர்த்தகப் போரின் கவனத்தைத் தவிர்க்க விரும்பிய வரை, அமெரிக்காவின் மிகப்பெரிய சில்லறை விற்பனையாளரைத் தவிர்ப்பதில்லை.
முதலில், இ -காமர்ஸ் நிறுவனம் சிக்கிக் கொண்டது செவ்வாயன்று வெள்ளை மாளிகையுடன் விரைவான துப்புதல் அமேசான் வாங்குபவர்களுக்கு விலைப்பட்டியல் விலையைக் காண்பிப்பதாக ஒரு குறைபாடுள்ள அறிக்கையில்.
இரண்டு நாட்களுக்குப் பிறகு, வட அமெரிக்காவின் சில்லறை நடவடிக்கையில் இதுவரை இல்லாத மிக மெதுவான வளர்ச்சியை அமேசான் குறிப்பிட்டபோது பொருளாதார யதார்த்தம் வந்தது.
அமேசானின் மிகப்பெரிய இந்த பகுதி முதல் காலாண்டின் நிதி முடிவுகளுக்கு பங்களித்தது, இது தொற்றுநோய்களின் ஆழத்திலிருந்து விற்பனையின் மிக மெதுவான அதிகரிப்பைக் காட்டியது என்று நிறுவனம் வியாழக்கிழமை தெரிவித்துள்ளது. ஜனவரி முதல் மார்ச் வரை விற்பனை 155.7 பில்லியன் டாலராக அதிகரித்துள்ளது, இது கடந்த ஆண்டின் இதே காலத்தை விட 9 % அதிகம். லாபம் .1 17.1 பில்லியன், 64 %அதிகரித்துள்ளது.
ஜூன் மாதத்தில் காலாவதியாகும் நடப்பு காலாண்டில், அமேசான் முதலீட்டாளர்களிடம் 159 பில்லியன் டாலர் 164 பில்லியன் டாலர் வரை விற்பனையை எதிர்பார்க்கவும், வெறும் 13 பில்லியன் டாலர்களாக சுருங்கவும் கூறினார். அமேசான் அதன் கணிப்புகளை நிச்சயமற்றதாக மாற்ற முடியும் என்று கூறும் காரணிகளின் பட்டியலில் “விலை மற்றும் வணிகக் கொள்கைகளை” சேர்த்தது.
வோல் ஸ்ட்ரீட் எதிர்பார்ப்புகளுடன் ஒப்பிடும்போது முடிவுகள் கலக்கப்பட்டன. அமேசானின் பங்குகளின் விலை லாபத்தை வழங்கிய பின்னர் வெளியான பிறகு வணிக விற்பனையில் 3 சதவீதத்திற்கும் அதிகமாக குறைந்தது.
“வெளிப்படையாக, விலைப்பட்டியல் எங்கு நிறுவப்படும் அல்லது எப்போது என்பது நம்மில் யாருக்கும் சரியாகத் தெரியாது;“ அமேசானின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஆண்டி ஜாஸ்ஸி முதலீட்டாளர்களுடன் ஒரு அழைப்பில் தெரிவித்தார். நிறுவனம் விலைகளை பராமரிப்பதில் “மிகவும் வெறித்தனமாக கவனம் செலுத்துகிறது”, விலைப்பட்டியலுக்கு முன் கூடுதல் பங்குகளை வாங்குவது மற்றும் அமேசான் சந்தையில் விற்பனையாளர்களும் இதைச் செய்ய உதவும் என்று அவர் கூறினார்.
ஜனாதிபதி டிரம்பின் விலைப்பட்டியல் அமேசானின் வாடிக்கையாளர்களை எவ்வாறு பாதிக்கும் என்பதை முதலீட்டாளர்கள் வெளிப்படுத்த முயன்றனர். மார்ச் மற்றும் ஏப்ரல் மாதங்களில் நுகர்வோர் சந்தைகளை அதிக உதைக்கும் விலைப்பட்டியல்களுக்கு முன்னால் துரிதப்படுத்தியிருக்கலாம் என்று சிலர் ஊகிக்கின்றனர், இல்லையெனில் நிச்சயமற்ற சூழலில் செலவுகளை அதிகரிக்கும்.
அமேசானின் வாடிக்கையாளர்கள் சில வகையான தயாரிப்புகளின் சில “அதிகரித்த கொள்முதல்” செய்துள்ளனர் என்று திரு ஜாஸி கூறினார், இருப்பினும் அவர் எந்த ஒன்றைக் குறிப்பிடவில்லை.
பல வேறுபட்ட கூறுகள் அமேசானின் சில்லறை செயல்பாட்டிலிருந்து வருவாயை செலுத்துகின்றன. வாடிக்கையாளர்களுக்கு நேரடியாக வழங்கும் தயாரிப்புகளின் ஆன்லைன் விற்பனை 5 % அதிகரித்து 57.4 பில்லியன் டாலராகவும், அதன் இணையதளத்தில் தயாரிப்புகளை பட்டியலிடும் விற்பனையாளர்களுக்கு அவர்கள் வழங்கும் சேவைகள் 6 % அதிகரித்து 36.5 பில்லியன் டாலராகவும் உள்ளன.
முதலீட்டாளர்கள் ஒரு நம்பிக்கைக்குரிய மற்றும் இலாபகரமான வணிகமாகக் கருதும் விளம்பரம் 18 % அதிகரித்து 13.9 பில்லியன் டாலராக இருந்தது.
முதலீட்டாளர்கள் நீண்டகாலமாக அமேசானின் கிளவுட் கம்ப்யூட்டிங் வணிகத்தில் கவனம் செலுத்தியுள்ளனர், இது நிறுவனத்தின் பெரும்பாலான லாபத்தை உருவாக்குகிறது. நிர்வாக இயக்குனருக்கு பதவி உயர்வுக்கு முன்னர் கிளவுட் வியாபாரத்தை நடத்திய திரு ஜாஸி, நிறுவனத்தின் செயற்கை நுண்ணறிவு சலுகைகளை உருவாக்கியுள்ளார். முதல் காலாண்டில் கிளவுட் 17 %அதிகரித்து 29.3 பில்லியன் டாலராக இருந்தது.
அமேசான் அதன் தரவு மையங்களில் அதிக திறன் இருந்தால், நவீன இணையத்தை வழங்கும் கணினிகளால் நிரப்பப்பட்ட தொலைதூர கட்டிடங்கள் இருந்தால் அதிக கிளவுட் சேவைகளை விற்க முடியும் என்றும், வரவிருக்கும் மாதங்களை எளிதாக்குவதற்கான கட்டுப்பாடுகளை எதிர்பார்க்கிறது என்றும் திரு ஜாஸ்ஸி கூறினார். வியாழக்கிழமை அதிக உள்கட்டமைப்பைக் கட்டியெழுப்ப மற்றும் வெளியீட்டில் வெளியீடு போராடி வருகிறது, அமேசான் ஆண்டின் முதல் மூன்று மாதங்களில் மூலதன செலவுகளுக்காக 24 பில்லியன் டாலருக்கும் அதிகமாக செலவழித்துள்ளது, இது முந்தைய காலாண்டை விட சுமார் 2 பில்லியன் டாலர். பிப்ரவரியில், அமேசான் 2025 ஆம் ஆண்டில் மூலதன செலவினங்களுக்காக சுமார் 100 பில்லியன் டாலர்களை செலவிட திட்டமிட்டுள்ளது என்றார்.