எசென்ஸ் இதழின் நிறுவனர் கிளாரன்ஸ் ஓ. ஸ்மித் 92 இல் இறந்துவிட்டார்
கறுப்பின பெண்களுக்கு அனுப்பப்பட்ட முதல் பொது சுழற்சி பத்திரிகையான எசென்ஸின் நிறுவனர் ஆக, அதிகாரத்தின் சந்தேக நபர்களையும், கறுப்பு நுகர்வோர் சந்தையின் மதிப்பையும் வற்புறுத்திய கிளாரன்ஸ் ஓ. ஸ்மித், ஏப்ரல் 21 அன்று இறந்தார். இது 92 ஆகும்.
நியூயார்க்கின் யோன்கெர்ஸில் வசித்து வந்த திரு ஸ்மித், சுருக்கமான நோய்க்குப் பிறகு மருத்துவமனையில் இறந்தார் என்று கிம்பர்லி ஃபோன்வில் பாய்ட்டின் மருமகன் கூறினார். வேறு எந்த விவரங்களையும் வழங்கவில்லை.
பொருள் மே 1970 இல் அவர் மாதந்தோறும் வெளியிடத் தொடங்கினார், ஒரு நேரத்தில், கறுப்புப் பெண்களின் எதிர்மறை மற்றும் சில நேரங்களில் வெறுக்கத்தக்க ஒரே மாதிரியானவை பொதுவானவை என்று எட்வர்ட் லூயிஸ் கூறினார், அவர் பொருளின் நான்கு நிறுவனர்களில் ஒருவரான தலைமை நிர்வாக அதிகாரியாக ஆனார்.
“நாங்கள் இந்த கருத்தை வெல்ல வேண்டியிருந்தது,” என்று அவர் ஒரு பேட்டியில் கூறினார். “கிளாரன்ஸ் கறுப்பின பெண்களின் கதையை கீற்றுகளாக சொல்ல ஆரம்பிக்குமாறு பரிந்துரைத்தார்.”
அமெரிக்காவில் 12 மில்லியன் கறுப்பின பெண்கள் இருப்பதாகவும், 30 பில்லியன் டாலருக்கும் அதிகமான மதிப்புள்ள சந்தையை கட்டுப்படுத்தியதாகவும், பத்திரிகை 45 டாலர்களாகவும், பத்திரிகை 45 டாலர்களாகவும் இருக்கும். தனித்துவமான வருமானத்தை அதிகரிக்கும்.
ஒரு நம்பிக்கையான மற்றும் அழகான அங்கீகரிக்கப்பட்ட பேச்சாளர் திரு ஸ்மித் சந்தை ஆராய்ச்சியுடன் நன்கு தயாராக இருந்தார், அவரது சகாக்கள் கூறினர், ஆனால் அவரது சவால் ஆரம்பத்தில் இருந்தே தெளிவாகத் தெரிந்தது: பத்திரிகையின் முதல் இதழ் 13 பக்க விளம்பரத்தை மட்டுமே கொண்டு வந்தது, இரண்டாவது மற்றும் இரண்டாவது மற்றும் இரண்டாவது.
ஆனால் மன்ஹாட்டனில் அலுவலகங்களுடன் பத்திரிகை தொடர்ந்தது தடைகளை சமாளிக்கஅதன் வாய்ப்புகள் மேம்பட்டுள்ளன: போக்குவரத்து 50,000 -கோபி பாடநெறியில் இருந்து விற்கப்பட்டது, இறுதியாக 1.1 மில்லியனை எட்டியது. விளம்பர பக்கங்களின் எண்ணிக்கை ஆண்டுக்கு 1,000 க்கும் அதிகமாக அதிகரித்து, எஸ்டி லாடர், ஜான்சன் & ஜான்சன் மற்றும் பில்ஸ்பரி போன்ற நிறுவனங்களை ஈர்த்தது. ஒரு முழு பக்க விளம்பரத்திற்கான சதவீதம் 2,500 முதல், 000 48,000 முதல் 2001 வரை வந்துள்ளது என்று திரு ஸ்மித் தெரிவித்துள்ளார்.
“கிளாரன்ஸ் கறுப்பின பெண்களின் தலைமைக்கும் எங்கள் அறியாமை சக்தியின் தாக்கத்திற்கும் இடைவிடாத சாம்பியனாக இருந்தார்” என்று 1981 முதல் 2000 வரை பத்திரிகையின் ஆசிரியர் சூசன் எல். டெய்லர் ஒரு பேட்டியில் கூறினார்.
நவம்பர் 1968 இல் இந்த பொருளின் விதை முளைத்த தொடங்கியது, ஒரு சிறிய குழு கறுப்பின வல்லுநர்கள் – திரு. லூயிஸ், சிசில் ஹோலிங்ஸ்வொர்த் மற்றும் ஜொனாதன் ப்ள ount ண்ட், ஒருவருக்கொருவர் அனைத்து வெளிநாட்டினரும் – ஆப்பிரிக்க அமெரிக்க தொழில்முனைவோரை ஊக்குவிப்பதற்காக நடைபெற்ற ஒரு வோல் ஸ்ட்ரீட் மாநாட்டில் சந்தித்தனர். திரு ஸ்மித் இரண்டு வாரங்களுக்குப் பிறகு அணியில் சேர்ந்தார்.
இது அமெரிக்காவில் சமூக மற்றும் அரசியல் கொந்தளிப்பின் காலம், நகர்ப்புற கலவரம், ATH இன் கொலைகள். டாக்டர் மார்ட்டின் லூதர் கிங் ஜூனியர் மற்றும் ராபர்ட் எஃப். கென்னடி மற்றும் வியட்நாம் போர் மிகவும் கொடிய ஆண்டில். ஆனால் இது ஒரு காலகட்டமாக இருந்தது-அரசியல் உரிமைகள் இயக்கத்தின் குறுக்குவெட்டு மற்றும் கறுப்பின வணிகங்களை உருவாக்குவதற்கான கறுப்பின பெண்கள்-உற்சாகமான வாய்ப்புகளின் இயக்கம்.
கறுப்பின பெண்களுக்கான ஒரு பத்திரிகையின் கருத்து திரு ப்ள oun ண்டைப் பாதுகாத்தது என்று திருமதி டெய்லர் கூறுகிறார். “அவரது தாயார் சொல்வார்,” என்னைப் போல தோற்றமளிக்கும் யாரையும் நான் பார்க்காத பத்திரிகைகளை நான் ஏன் படிக்க வேண்டும்? “, அவர் நினைவு கூர்ந்தார்.
ப்ருடென்ஷியல் இன்சூரன்ஸ் நிறுவனத்தின் முன்னணி விற்பனையாளராக இருந்த திரு ஸ்மித், நான்கு ஆரம்ப கூட்டாளர்களில் மிகவும் வெற்றிகரமாக இருந்தார், மூத்தவர், திரு. லூயிஸ் தனது நினைவுக் குறிப்புகளில் “தி மேன் ஃப்ரம் எசென்ஸ்: பிளாக் வுமன்களுக்கான ஒரு பத்திரிகையை உருவாக்குதல்” (2014) எழுதினார். அவர் ஒரு காரில் மட்டுமே இருந்தார். தீவிரமான, ஃபோர்டு, ஜெனரல் மோட்டார்ஸ் மற்றும் டொயோட்டா போன்ற கார் நிறுவனங்களை விளம்பரங்களை வாங்க அவர் சமாதானப்படுத்தினார், அவை பெண்கள் வெளியீடுகளில் அரிதாகவே செய்துள்ளன.
பொருளின் முதல் அட்டை மாதிரியை வகைப்படுத்தியது பார்பரா சீஸ் பரோயார் ஒரு ஆப்ரோ மற்றும் தோற்றத்தை அணிந்திருந்தார், இது நம்பகத்தன்மையை கவர்ச்சிக்கு சமமாக பரிந்துரைத்தது.
உள்ளே ஃபேஷன் மற்றும் அழகு குறித்த புகைப்படக் கட்டுரைகள் இருந்தன, வெவ்வேறு தோல் டோன்களின் மாதிரிகளைக் கொண்டாடுகின்றன. “சென்சுவல் பிளாக், நீங்கள் என்னை நேசிக்கிறீர்களா?” ரோசா பூங்காக்கள் முதல் பிளாக் பாந்தர் கட்சியின் கேத்லீன் கிளீவர் வரை அரசியல் உரிமைகள் இயக்கத்தில் சுறுசுறுப்பான பெண்களை மையமாகக் கொண்ட மற்றொரு கட்டுரை.
தொடக்க இதழின் முன்னோட்டத்தைப் பொறுத்தவரை, நியூயார்க் டைம்ஸ் விளம்பரதாரரான பிலிப் எச். டகெர்டி இதை ஒரு “அழகான திட்டம்” என்று விவரித்தார்.
கிளாரன்ஸ் ஓ. ஸ்மித் மார்ச் 31, 1933 அன்று நியூயார்க்கில் கிளாரன்ஸ் ஸ்மித் மற்றும் மில்லிசென்ட் ஃப்ரே ஆகியோருக்கு பிறந்தார் (சில நேரங்களில் ஃப்ரை எழுதினார்). பிராங்க்ஸ் வில்லியம்ஸ்பிரிட்ஜ் பிரிவில் வளர்ந்தது.
ஒன்று 2005 NPR உடன் நேர்காணல்திரு. ஸ்மித் தனது இளைஞர்களின் சுற்றுப்புறத்தை, முக்கியமாக கறுப்பினார், ஆனால் ஒருங்கிணைந்த பள்ளிகளுடன், பெற்றோர்கள் தங்கள் குழந்தைகளின் சுய முன்னேற்றம் மற்றும் தன்னலமற்ற தன்மை ஆகிய இரண்டையும் கற்பித்த ஒரு கூட்டு இடமாக விவரித்தனர்.
“ஒரு உற்பத்தி வாழ்க்கையை உருவாக்கியவர்களாகவும், பரந்த சமூகத்தை கவனித்துக்கொள்ளும் நபர்களாகவும் வளர எங்களுக்கு பொறுப்பு இருந்தது,” என்று அவர் கூறினார்.
சாராம்சத்தில், விளம்பரதாரர்களைக் கேட்பதற்காக, அவர் முதல் பக்கங்களில் கூடுதல் விளம்பரங்களைத் தள்ளினார், மேலும் இந்த குறிப்பிட்ட தொழில்களில் விளம்பரதாரர்களை அடைவதற்கான வழிகளாக அழகுக்காக அல்லது பயணத்திற்கு அர்ப்பணிக்கும் சிறப்பு சிக்கல்களைத் தயாரிக்க பத்திரிகையை ஊக்குவித்தார். முக்கியமாக கறுப்பின பெண்களைக் கொண்ட விற்பனை விளம்பர ஊழியர்களையும் அவர் பணியமர்த்தினார் என்று 1971 முதல் 1980 வரை சாரத்தின் தலைவரான மார்சியா ஆன் கில்லெஸ்பி கூறினார்.
“ஒரு கருப்பு பெண்கள் பத்திரிகையுடன் இணைவதற்கு வெள்ளை வணிகங்களின் எதிர்ப்பு மிகவும் தீவிரமானது” என்று திருமதி கில்லெஸ்பி மற்றும் திரு ஸ்மித் கூறினார்: “அவர் எப்போதும் ஒரு வழியைக் கண்டுபிடிக்க முயற்சிக்கிறார், அதற்காக இடைவிடாமல் இருந்தார்.
திரு ஸ்மித், பொருளின் பொழுதுபோக்கு பக்கத்தை விரிவாக்குவதில் விமர்சனப் பாத்திரங்களை வகித்தார், அவர்கள் கறுப்பின பெண்கள் க honored ரவிக்கப்பட்டவர்கள் என்பதைக் காட்டுகின்றன, மேலும் ஒவ்வொரு ஜூலை மாதம் 500,000 நியூ ஆர்லியன்ஸ் பங்கேற்பாளர்களை ஈர்க்கும் கலாச்சாரம் மற்றும் இசை விழாவுடன்.
“இது எதிர்காலம்” என்று சாராம்சத்தில் விளம்பரத்தின் முன்னாள் துணைத் தலைவரான பார்பரா பிரிட்டன் கூறினார்.
அசல் நான்கு நிறுவனர்களில், திரு ஸ்மித் மற்றும் திரு லூயிஸ் ஆகியோர் மட்டுமே நிறுவனத்தில் இருந்தனர். ஆனால் அவர்களின் 32 -ஆண்டு ஒத்துழைப்பு 1990 களில் குழப்பமான, தனிப்பட்ட மற்றும் தொழில்முறை ஆகியவற்றில் மோசமடையத் தொடங்கியது.
அவர்களின் இறுதி கருத்து வேறுபாடு, 2000 ஆம் ஆண்டில், டைம் வார்னருக்கு 49 % பொருளை விற்பனை செய்வதற்கு மேலே இருந்தது. திரு. ஸ்மித் எதிர்த்தார். திரு லூயிஸ் தனது நினைவுக் குறிப்புகளில் எழுதினார், திரு ஸ்மித் “வெள்ளை விற்கக்கூடிய ஒரு கருப்பு நிறுவனத்தை பார்க்க விரும்பவில்லை” என்பது அவரது நம்பிக்கை.
2002 ஆம் ஆண்டளவில், திரு லூயிஸுக்கு திரு ஸ்மித்தை விட அதிக பங்கு இருந்தது மற்றும் நிறுவனத்தில் மேலதிக கையை வென்றது. திரு ஸ்மித் கட்டாயப்படுத்தப்பட்டு 40 மில்லியன் டாலர்களைத் தேடிய பின்னர் 14 மில்லியன் டாலர் கையகப்படுத்தல் பெற்றார் என்று திரு லூயிஸ் எழுதினார். இருவரும் அரிதாகவே பேசினர்.
எசென்ஸை விட்டு வெளியேறிய பிறகு, திரு ஸ்மித் ஒரு பதிவு நிறுவனத்தையும் ஒரு பயண நிறுவனத்தையும் தொடங்கினார்.
எசென்ஸ் 2005 ஆம் ஆண்டில் டைம் வார்னரில் மீதமுள்ள 51 சதவீத சொத்தை விற்றது. (2018 இல், பத்திரிகை விற்கப்பட்டது ரிச்செலியு டென்னிஸ்ஒரு பெரிய தனிப்பட்ட பராமரிப்பு தயாரிப்பு நிறுவனத்தின் நிறுவனர் மற்றும் செய்யப்பட்டது முழு கருப்பு. இன்று அவர் ஒரு வருடத்திற்கு ஆறு கருப்பொருள்களை வெளியிடுகிறார் மற்றும் ஒரு வலுவானவர் ஆன்லைன் இருப்பு.)
திருமதி பாய்ட், அவரது மருமகள் திரு. ஸ்மித் ஆகியோருடன் சேர்ந்து அவரது மனைவி எலைன் (கோஸ்) ஸ்மித் மற்றும் பேத்தி டெனிஸ் டயஸ் ஆகியோர் தப்பிப்பிழைக்கிறார்கள். ஸ்மித்ஸின் இரண்டு மகன்களான கிளாரன்ஸ் ஜூனியர் மற்றும் கிரேக், அவர்கள் முன்னால் இறந்தனர்.
கறுப்பின பெண் நுகர்வோரின் மதிப்பை சரிபார்க்கவும், கறுப்பின பெண்கள் எவ்வாறு உணரப்பட்டார்கள் என்பதையும் வடிவமைக்க உதவவும் திரு ஸ்மித் கொண்டாடப்பட வேண்டும் என்றும் திரு லூயிஸ் கூறினார்.
“அவர் ஒரு உண்மையானவராக வந்தார், அவர் விற்கிறதை உண்மையில் நம்பினார், விசாரணையால் அவருக்கு ஆதரவு கிடைத்தது,” திரு லூயிஸ் பத்திரிகையின் ஆரம்ப நாட்களை நினைவு கூர்ந்தார். “நாங்கள் எப்போதுமே தயாராக இருந்தோம், ஏனென்றால் யாரும் ஒரு இடமாக இருக்க விரும்பாத ஒரு சந்தையை விற்பனை செய்கிறார்கள் என்று எங்களுக்குத் தெரியும்.”