கூறுகளில் விலைப்பட்டியல் உதைப்பதால் கார் விலைகள் உயரும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது
சனிக்கிழமையன்று இறக்குமதி செய்யப்பட்ட கார் பாகங்களுக்கு அமெரிக்கா 25 சதவீத விலைப்பட்டியல் விதித்தது, இது புதிய மற்றும் பயன்படுத்தப்பட்ட வாகனங்களுக்கான விலையை கடுமையாக அதிகரிக்கக்கூடும், அத்துடன் பழுதுபார்ப்பு மற்றும் உருகிகளுக்கும்.
உள்நாட்டு கட்டுமானத்தை ஊக்குவிப்பதற்கான தனது திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக மார்ச் மாதத்தில் ஜனாதிபதி டிரம்ப் உத்தரவிட்ட சமீபத்திய விலைப்பட்டியல், ஏப்ரல் தொடக்கத்தில் இறக்குமதி செய்யப்பட்ட கார்களுக்கான பங்களிப்புகளில் 25 % க்குப் பிறகு வந்துள்ளது.
இறக்குமதி செய்யப்பட்ட பகுதிகளில் இந்த இரண்டாவது சுற்று கடமைகள் பரந்த தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும், ஏனென்றால் அமெரிக்காவில் தயாரிக்கப்படும் கார்கள் கூட பெரும்பாலும் இயந்திரங்கள், பரிமாற்றங்கள், பேட்டரிகள் அல்லது பிற நாடுகளில் உற்பத்தி செய்யப்படும் பிற பாகங்கள் உள்ளன.
விலைப்பட்டியல் “தேசிய பாதுகாப்பைப் பாதுகாப்பதற்கும், உள்நாட்டு கார் உற்பத்தியை ஊக்குவிப்பதற்கும், வெளிநாட்டு கார்கள் மற்றும் அவற்றின் பிரிவுகளைச் சார்ந்திருப்பதைக் குறைப்பதற்கும்” நோக்கம் கொண்டதாக நிர்வாகம் செவ்வாயன்று கூறியது.
திரு ட்ரம்பின் முதல் பதவிக்காலத்தில் பேச்சுவார்த்தை நடத்தப்படும் வட அமெரிக்க வர்த்தக ஒப்பந்தத்தின் தேவைகளை பொருட்கள் பூர்த்தி செய்யும் வரை, கனடா அல்லது மெக்ஸிகோவிலிருந்து தரைவிருத்தங்களுக்கான விலைப்பட்டியல் பொருந்தாது. மற்றவற்றுடன், இந்த ஒப்பந்தத்திற்கு கார் பிரிவுகளின் உள்ளடக்கத்தின் குறைந்தபட்ச சதவீதம் வட அமெரிக்காவிலிருந்து வர வேண்டும்.
இறக்குமதி செய்யப்பட்ட கார் பாகங்கள் இருக்கும் என்றும் நிர்வாகம் கூறியது மற்ற பங்களிப்புகளுக்கு உட்படுத்தக்கூடாதுஅலுமினியம் மற்றும் எஃகு போன்றவை போல. அமெரிக்காவில் கார்களை உருவாக்கிய நிறுவனங்கள் இறக்குமதி செய்யப்பட்ட கட்சிகளுக்கு சில விலைப்பட்டியல்களை செலுத்த வேண்டியதிலிருந்து இரண்டு ஆண்டுகள் விலக்கு அளிக்கப்படும்.
திரு டிரம்பின் விலைப்பட்டியல் ஏற்கனவே புதிய கார்களின் விலையை தள்ளியுள்ளது, ஏனெனில் வாடிக்கையாளர்கள் பங்களிப்புகளின் நடைமுறைக்கு வருவதற்கு முன்பு வாகனங்களை வாங்குவதற்காக பிரதிநிதிகளுக்கு வருகிறார்கள். விலைப்பட்டியல் பயன்படுத்தப்பட்ட கார் சந்தையில் அலை அலையான தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகிறது, ஏனெனில் அதிகமான மக்கள் புதிய கார்களுக்கு மலிவு மாற்றுகளைத் தேடுகிறார்கள், தேவை மற்றும் விலைகளை அதிகரிக்கின்றனர்.
புதிய கார் ஆபரணங்களுக்கான விலைப்பட்டியல் பழுதுபார்ப்பு மற்றும் காப்பீட்டு பிரீமியங்களின் விலையை அதிகரிக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, ஏனெனில் உதிரி பாகங்கள் அதிக விலை கொண்டதாக இருக்கும். கார் விலைகள் அதிகரிப்பது ஒட்டுமொத்த பணவீக்கத்திற்கு பங்களிக்கும், திரு டிரம்ப் வீழ்ச்சியடைவதாக உறுதியளித்தார்.
விலைப்பட்டியல் கட்டுமானத்தை மீண்டும் அமெரிக்காவிற்கு கொண்டு வரும் என்று ஜனாதிபதி வலியுறுத்தினார். ஆனால் அரசியல் வெற்றி பெற்றாலும், நுகர்வோர் கார்களுக்கு இன்னும் அதிக பணம் செலுத்துவார்கள். பல கார்கள் உட்பட பல பொருட்கள் பெரும்பாலும் சீனா, மெக்ஸிகோ அல்லது அமெரிக்காவிற்கு வெளியே உள்ள பிற நாடுகளில் மிகவும் மலிவானதாக இருக்கும்.
“ஃபாஸ்டென்சர்கள், துவைப்பிகள், தரைவிரிப்புகள், வயரிங் தறிகள் போன்ற பல பகுதிகள் மட்டும் கிடைக்கவில்லை – இந்த இடங்களை இங்கே வாங்க முடியாது” என்று ஃபோர்டு மோட்டரின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஜிம் பார்லி, நான் இந்த வாரம் சி.என்.என்.
வாகன உற்பத்தியாளர்கள் மற்றும் சப்ளையர்கள் சட்டசபை வரிகளை தெரிவிக்க பல ஆண்டுகள் ஆகும் என்று கூறுகிறார்கள். வணிகக் கொள்கையின் திசையைப் பற்றிய நிச்சயமற்ற தன்மை காரணமாக உள்நாட்டு கட்டுமானத்திற்காக அவர்கள் பில்லியன் கணக்கான டாலர்களைச் செய்ய வாய்ப்பில்லை.
திரு டிரம்ப் பெரும்பாலும் விலைப்பட்டியலின் அளவு மற்றும் அவை பயன்படுத்த வேண்டிய விதம் குறித்து தனது மனதை மாற்றிக்கொண்டார். செவ்வாயன்று, வாகன உற்பத்தியாளர்கள் இரண்டு ஆண்டுகளாக இறக்குமதி செய்த தரவுகளின் ஒரு பகுதிக்கு கடமைகளைச் செலுத்துவதைத் தவிர்க்க அனுமதிக்கும் சில விதிகளை இது திருத்தியது. இந்த நடவடிக்கைகள் தொழில்துறையில் சிறிது நிவாரணம் அளிக்கின்றன, ஆனால் கார்கள் இன்னும் ஆயிரக்கணக்கான டாலர்களால் அதிகரிக்கும் என்று ஆய்வாளர்கள் தெரிவித்தனர்.
கணிக்க முடியாத பக்க விளைவுகள் இருக்கும். நிதி மன அழுத்தம் சில சப்ளையர்களை வணிகத்திலிருந்து வெளியேற்றி, கூறுகளின் பற்றாக்குறையை உருவாக்குகிறது.
“கார் சப்ளையர்கள் ஏற்கனவே நிமிடங்களில் உள்ளனர்” என்று கே.பி.எம்.ஜி ஆலோசனை நிறுவனத்தின் அமெரிக்க கார் துறையின் தலைவர் லென்னி லாரோக்கா கூறினார். “25 % விலைப்பட்டியலின் முழு விலையையும் அவர்களால் வாங்க முடியாது.”
எவ்வாறாயினும், கனடா மற்றும் மெக்ஸிகோவின் பல பகுதிகளை விடுவிப்பதற்கான திரு டிரம்பின் முடிவு, சில நிறுவனங்கள் மீதான சுமையை எளிதாக்கும்.
வாகன உற்பத்தியாளர் மெக்ஸிகோவின் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 5 % ஐக் குறிக்கிறது மற்றும் நாட்டில் சுமார் ஒரு மில்லியன் மக்களைப் பயன்படுத்துகிறது. வாகனங்கள் மற்றும் பாகங்கள் இதுவரை அமெரிக்காவிற்கு மெக்ஸிகோவின் மிகப்பெரிய ஏற்றுமதியாகும்.
புதன்கிழமை வணிகத் தலைவர்கள் மற்றும் இராஜதந்திரிகளுடன் ஒரு நிகழ்வில் மெக்சிகன் நிதி மந்திரி மார்செலோ எப்ரார்ட் கூறுகையில், “கொஞ்சம், இந்த மூடுபனி சுத்தப்படுத்துகிறது. “நாங்கள் எதிர்கொள்ளப் போவது ஒரு சூழ்நிலையாகும், இது அவ்வளவு பின்தங்கிய நிலையில் இல்லை, மேலும் பலர் இருக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்பட்டது.”
இருப்பினும், கனடாவில், பல உதிரி பாகங்கள் உற்பத்தியாளர்கள் இந்த நாட்டில் கார் தொழிற்சாலைகளை வழங்குகிறார்கள் என்று மார்க் உற்பத்தியாளர்கள் சங்கத்தின் தலைவர் ஃபிளேவியோ வோல்ப் தெரிவித்தார். அமெரிக்காவிற்கு ஏற்றுமதி செய்யும்போது தாவரங்கள் செய்யும் வாகனங்கள் விலைப்பட்டியலால் பாதிக்கப்படும்.
“கனேடிய கார் துறையின் ஆரோக்கியம் என்னவென்றால், நாங்கள் உள்நாட்டில் வழங்கக்கூடிய ஒரு கட்டுமானக் கொத்து உள்ளது” என்று திரு வோல்ப் கூறினார்.
வெள்ளிக்கிழமை, விலைப்பட்டியல் காரணமாக, ஒன்ராறியோவின் ஓஷாவாவில் ஒரு டிரக் சட்டசபை வரிசையில் மூன்றாவது மாற்றத்தை நீக்குகிறது என்று ஜெனரல் மோட்டார்ஸ் கூறினார். இந்த தொழிற்சாலை இப்போது கனடியர்களுக்காக அதிக லாரிகளை உருவாக்கும் என்று நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளது. கனடாவில் ஆட்டோவொர்க்கர்களைக் குறிக்கும் யுனிஃபோர், இந்த குறைப்பு சுமார் 700 தொழிற்சங்க வேலைகளை அகற்றும் என்றும், மேலும் 1,200 பேரை தள்ளுபடி செய்வதற்கான பாகங்கள் அணுகலை ஏற்படுத்தக்கூடும் என்றும் கூறினார்.
கனடாவுக்காக திரு டிரம்ப் உருவாக்கிய நிதி நெருக்கடியின் “பயங்கரமான நிகழ்வு” என்று GM இன் முடிவு என்று பிரதமர் மார்க் கார்னி கூறினார்.
விலைப்பட்டியல் சில நெடுஞ்சாலைகளை மற்றவர்களை விட கடினமாக தாக்கும். டெஸ்லா மற்றும் ஃபோர்டு சற்று குறைவாக பாதிக்கப்படக்கூடியவை. கலிபோர்னியா மற்றும் டெக்சாஸில் உள்ள அமெரிக்காவிற்கு டெஸ்லா விற்கும் அனைத்து கார்களையும் தயாரிக்கிறது. உள்நாட்டு சந்தையில் அமெரிக்காவிற்கு விற்கும் கிட்டத்தட்ட 80 % வாகனங்களை இது உருவாக்குகிறது, இதில் சிறந்த சிறந்த இடங்கள் உட்பட, அவை நாட்டில் விற்கும் சிறந்த வாகனங்கள்.
ஜெனரல் மோட்டார்கள் அதிகமாக பாதிக்கப்படுவார்கள், ஆய்வாளர்கள் கூறுகிறார்கள், ஏனெனில் இறக்குமதி செய்யப்பட்ட கூறுகள் அமெரிக்காவில் செவ்ரோலெட்டுகள் அல்லது காடிலாக்ஸின் மதிப்பின் பெரும்பகுதியைக் குறிக்கின்றன. கனடா, மெக்ஸிகோ மற்றும் தென் கொரியாவிலிருந்து கார்களையும் GM இறக்குமதி செய்கிறது. GM இந்த கூற்றை கேள்விக்குள்ளாக்கியது, அதன் துறைகளில் 80 % விலைப்பட்டியல்களை நீக்கிவிடும் என்று கூறினார்.
தென் கரோலினாவில் ஒரு தொழிற்சாலையைக் கொண்ட வோல்வோ கார்கள், ஆனால் சீனாவின் பல பகுதிகளைப் பயன்படுத்துகின்றன, மேலும் கடுமையாக பாதிக்கப்படும் என்று ஆய்வாளர்கள் கூறுகின்றனர்.
அமெரிக்காவில் வாகனங்களை உருவாக்கும் நிறுவனங்கள் கூட வலியை உணரும். ரிவியன் இல்லினாய்ஸில் மின்சார பிக்கப்ஸை தயாரிக்கிறார், ஆனால் தென் கொரியா மற்றும் சீனாவிலிருந்து பேட்டரிகளை இறக்குமதி செய்கிறார், அவை விலைப்பட்டியலுக்கு உட்பட்டவை.
விலைப்பட்டியல் குறைந்த விலையுயர்ந்த வாகனங்களின் சலுகையை சுருக்கிவிடும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. 30,000 டாலருக்கும் குறைவான விலையில் உள்ள கார்கள் கிட்டத்தட்ட 80 சதவீதம் 25 %விலைப்பட்டியல்களுக்கு உட்பட்டவை, இதில் ஹோண்டா சிவிக், டொயோட்டா கொரோலா மற்றும் செவ்ரோலெட் ட்ராக்ஸ் போன்ற பிரபலமான வாகனங்கள் உட்பட காக்ஸ் ஆட்டோமோட்டிவ் தெரிவித்துள்ளது.
பெரும்பாலான கார் உற்பத்தியாளர்கள் மற்றும் அவற்றின் வர்த்தகர்கள் விலைப்பட்டியல்களுக்கு முன்பு தயாரிக்கப்படும் பெரிய கார்களைக் கொண்டிருப்பதால், கார் விலைகள் உடனடியாக உயராது. ஃபோர்டு, ஹூண்டாய் மற்றும் வோக்ஸ்வாகன் ஆகியவை பல மாதங்களுக்கு விலைகளை அதிகரிக்காது என்று கூறிய கார்களில் அடங்கும். இருப்பினும், விலைப்பட்டியலின் அதிகரித்த செலவை காலவரையின்றி உறிஞ்சும் அளவுக்கு வாகன ஓட்டிகள் லாபம் ஈட்டவில்லை.
நிர்வாக அதிகாரிகள் வாகன உற்பத்தியாளர்களுடன் விலைப்பட்டியல் பற்றி தொடர்ந்து விவாதித்து வருகின்றனர், மேலும் கடமைகள் மாறக்கூடும். ஆனால் நிச்சயமற்ற தன்மை நெடுஞ்சாலைகளுக்கு பெரும் தலைவலியை உருவாக்குகிறது. விலைப்பட்டியல் அதற்கு செலவாகும் என்று ஜி.எம் வியாழக்கிழமை கூறினார் இந்த ஆண்டு 5 பில்லியன் டாலர் வரை. ஸ்டெல்லாண்டிஸ் மற்றும் மெர்சிடிஸ் பென்ஸ் போன்ற பிற நிறுவனங்கள் முதலீட்டாளர்களிடம் 2025 ஆம் ஆண்டில் நம்பகமான விற்பனை மற்றும் இலாப கணிப்புகளை இனி செய்ய முடியாது என்று கூறியுள்ளன.
இயன் ஆஸ்டன் மற்றும் எமிலியானோ ரோட்ரிக்ஸ் மெகா அவர்கள் அறிக்கைகளை வழங்கினர்.