நெவார்க் விமான நிலையம் மற்றொரு ரேடார் குறுக்கீட்டால் பாதிக்கப்படுகிறது
நெவார்க் லிபர்ட்டி சர்வதேச விமான நிலையத்தில் விமானங்களை வழிநடத்தும் விமான போக்குவரத்து கட்டுப்பாட்டு வசதி வெள்ளிக்கிழமை காலை ஒரு சுருக்கமான நிறுத்தத்தைக் கொண்டிருந்தது, இது நாட்டின் பரபரப்பான விமான நிலையங்களில் ஒன்றில் சமீபத்திய தொழில்நுட்பக் கோளாறு.
பிலடெல்பியாவில் ஒரு வசதியில் தோன்றும் தகவல்தொடர்புகள் மற்றும் ரேடார் ஆகியவற்றை பாதித்த குறுக்கீடு, அதிகாலை 4 மணிக்கு முன்னதாக நடந்தது, சுமார் 90 வினாடிகள் நீடித்தது என்று பெடரல் ஏவியேஷன் சேவை தெரிவித்துள்ளது.
A கடந்த வாரம் 90 வினாடிகள் இதேபோன்ற குறுக்கீடுதிங்கள்கிழமை பிற்பகல், அவர் விமான நிலையத்திற்குச் சென்றார், தணிக்கையாளர்கள் விமானிகளுடன் தொடர்பு கொள்ளவும், விமானங்களை ஒருவருக்கொருவர் செயலிழக்க வைக்கவும் அனுமதித்தார். அன்று பிற்பகல் பணிபுரியும் பல தணிக்கையாளர்கள் இந்த சம்பவம் மற்றும் நேரத்தைப் பெற்றதால் மன உளைச்சலுக்கு ஆளானார்கள், இதன் விளைவாக இந்த வசதியில் பல நாட்கள் குறைந்த பட்சம் ஏற்பட்டது, இதனால் விரிவான விமான தாமதங்கள் மற்றும் ரத்துசெய்தல்கள் ஏற்பட்டன.
நெவார்க் மற்றும் பிற விமானப் பாதுகாப்பு கவலைகள் ஜனாதிபதி டிரம்பிற்கு ஒரு பெரிய சவாலாக மாறியுள்ளன. கடமைகளை எடுத்துக் கொண்ட சில நாட்களுக்குப் பிறகு, ஒரு அமெரிக்கன் ஏர்லைன்ஸ் விமானம் இராணுவத்தின் ஹெலிகாப்டர் மோதியது வாஷிங்டனில் உள்ள ரொனால்ட் ரீகன் தேசிய விமான நிலையத்திற்கு அருகில், இரு விமானங்களிலும் உள்ள அனைவரையும் கொன்றது.
வெள்ளை மாளிகையின் செயலாளர் கரோலின் லெவிட் வெள்ளிக்கிழமை செய்தியாளர்களிடம், “கடந்த வாரம் அமைக்கப்பட்ட அதே தொலைத்தொடர்பு மற்றும் மென்பொருள் சிக்கல்கள்” காலையில் ஏற்பட்டதாக கூறினார்.
“ஒரு குறுகிய இடைவெளிக்குப் பிறகு எல்லாம் மீண்டும் இணையத்திற்குச் சென்றது, எந்த செயல்பாட்டு தாக்கமும் இல்லை” என்று திருமதி லெவிட் கூறினார். கூட்டாட்சி போக்குவரத்து தொழிலாளர்கள் “மேலும் விடுமுறை நாட்களைத் தடுக்க இந்த தொழில்நுட்ப சிக்கலை தீர்க்க இன்று வேலை செய்கிறார்கள்” மற்றும் பிலடெல்பியாவில் உள்ள நெவார்க் விமான நிலையத்திலிருந்து புதிய ஃபைபர் ஆப்டிக் கேபிள்களை நிறுவ திட்டமிட்டுள்ளனர், என்றார். கோடைகாலத்திலிருந்து கணினியை முழுமையாக மேம்படுத்துவதே குறிக்கோள், என்றார்.
வியாழக்கிழமை, போக்குவரத்து செயலாளர் சீன் டஃபி ஒரு திட்டத்தை அறிவித்தார் நாட்டின் விமான போக்குவரத்து கட்டுப்பாட்டு முறையின் நவீனமயமாக்கல் மற்றும் திருத்தம். பில்லியன் கணக்கான டாலர்கள் செலவாகும் இந்த திட்டத்தில், புதிய தொழில்நுட்பங்கள் மற்றும் வசதிகளில் முதலீடு செய்வது அடங்கும். ஆனால் பல விவரங்கள் தெளிவாக இல்லை மற்றும் திட்டத்திற்கு காங்கிரசின் ஒப்புதல் தேவைப்படும்.
வெள்ளிக்கிழமை கடைசி இடைவெளி நிர்வாக அதிகாரிகள் மற்றும் சட்டமன்ற உறுப்பினர்கள் மீது செயல்பட அழுத்தத்தை அதிகரிக்க வாய்ப்புள்ளது.
வெள்ளிக்கிழமை ஆரம்பத்தில் நெவார்க்குக்கு போக்குவரத்தை வழிநடத்தும் விமானப் போக்குவரத்துக் கட்டுப்பாட்டாளர் தனது பைலட்டில் கடைசி இடைவெளியைப் புகாரளித்தார் ஃபெடெக்ஸ் விமானம் 1989 அது நடந்தபோது, விமானி போக்குவரத்து கட்டுப்பாட்டு தகவல்தொடர்புகளின் பொது பார்வையாளர்களின் ரெக்கார்டர் கூற்றுப்படி.
“ஃபெடெக்ஸ் 1989, நான் உங்களை இங்கு வழங்குவேன் – எங்கள் துறைகள் மீண்டும் கருப்பு நிறத்தில் சென்றன” என்று தணிக்கையாளர் கூறினார். “நீங்கள் இதில் ஆர்வமாக இருந்தால், உங்கள் விமான நிறுவனத்தைத் தொடர்புகொண்டு இந்த விஷயங்களை சரிசெய்ய சில அழுத்தங்களைப் பெற முயற்சிக்கவும்.”
“மன்னிக்கவும் நான் அதைக் கேட்டேன்,” பைலட் பதிலளித்தார்.
ஒரு தனி பரிமாற்றத்தில், ஒரு தணிக்கையாளர் மற்றொரு பைலட்டிடம் குறுக்கீட்டிற்குக் கூறினார், மேலும் பைலட் கட்டுப்படுத்தியை அடைய முடியாவிட்டால் தூரத்தை பராமரிக்க பைலட்டுக்கு உத்தரவிட்டார்.
ஏபிசி செய்தி முன்னதாக நிறுத்தப்படுவதாக தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
நெவார்க்கில் இருந்து விமானங்கள் வெள்ளிக்கிழமை காலை தாமதமானது. FAA ஒரு “தரை தாமத திட்டத்தை” அறிமுகப்படுத்தியது, இது நண்பகலில் நடைமுறையில் இருந்தது. நியூயார்க்கில் மற்றும் அதைச் சுற்றியுள்ள மழை காரணமாக நெவார்க்கின் சராசரியை நான்கு மணி நேரத்திற்கும் மேலாக அவர்களின் தோற்றத்தை நோக்கமாகக் கொண்ட விமானங்களை இது செலுத்தியது. நெவார்க் விமான நிலையம் மிட் டவுன் மன்ஹாட்டனில் இருந்து சுமார் 17 மைல் தொலைவில் உள்ளது.
நியூயார்க் துறைமுக ஆணையத்தின் செய்தித் தொடர்பாளர் மற்றும் நெவார்க்கை சுரண்டிக்கொண்டிருக்கும் நியூ ஜெர்சியின் செய்தித் தொடர்பாளர், இந்த குறுக்கீடு விமான நிலையத்தில் பயணிகள் நடவடிக்கைகளை பாதிக்கவில்லை என்றார்.
நெவார்க்கில் நீண்ட பிரச்சினைகள் உள்ளன. கடந்த கோடையில் விமான போக்குவரத்து தணிக்கையாளர்களிடையே ஒரு பணியாளர் பற்றாக்குறையை எதிர்கொள்வதன் மூலம் FAA சமீபத்தில் நம்பியது வெஸ்ட்பரி, என்.ஒய் எழுதிய நெவார்க்கிற்கான சில வணிகங்கள்லாங் தீவில், பிலடெல்பியா. நியூயார்க்கில் நிறுவல் தணிக்கையாளர்கள் இடமாற்றத்துடன் போராடினர், ஆனால் இந்த திட்டத்தை மிகவும் மலிவு பகுதிக்கு நகர்த்துவதன் மூலம் அதிக தணிக்கையாளர்களை பணியமர்த்த முடியும் என்று FAA கூறியது.
நெவார்க்கில் மற்றும் நெவார்க்குக்கு சுமார் 10 % விமானங்கள் கடந்த வார தொடக்கத்தில் இருந்து புதன்கிழமை வரை ரத்து செய்யப்பட்டன என்று விமான கண்காணிப்பு சேவையான ஃபிலிட்டாவேர் டேட்டா தெரிவித்துள்ளது. நியூயார்க் பகுதிக்கு சேவை செய்யும் மற்ற இரண்டு விமான நிலையங்கள் மிகவும் சிறப்பாக சென்றன. அதே காலகட்டத்தில், லாகார்டியா விமான நிலையத்திலும், கென்னடி சர்வதேச விமான நிலையத்திலும் சுமார் 2 % விமானங்கள் மட்டுமே ரத்து செய்யப்பட்டன. நெவார்க் மற்ற இரண்டு விமான நிலையங்களை விட அதிக தாமதங்களைக் கண்டார்.
யுனைடெட் ஏர்லைன்ஸுக்கு கோளாறுகள் குறிப்பாக ஏமாற்றமளிக்கின்றன, இது நெவார்க்கை விமான நிலையத்தின் எட்டு முடிச்சுகளில் ஒன்றாகக் கருதுகிறது மற்றும் அங்குள்ள போக்குவரத்தில் ஆதிக்கம் செலுத்துகிறது. விமான நிலையத்திற்குச் செல்லும் மூன்று விமானங்களில் இரண்டிற்கும் மேலாக யுனைடெட் விற்கப்படுகிறது. விமானப் தரவு நிறுவனமான சிரியம் படி, பலவிதமான விமான நிறுவனங்கள் மீதமுள்ள விமானங்களைக் குறிக்கின்றன.
இல் இந்த வாரம் ஊழியர்களுக்கு ஒரு மின்னஞ்சல்யுனைடெட் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஸ்காட் கிர்பி கூறுகையில், விமான நிலையத்திற்கு மற்றும் விமானங்கள் பாதுகாப்பாக இருந்தன. நெவார்க் ஒரு “இப்பகுதியின் நகைகள்” என்று அவர் கூறினார், ஆனால் விமான நிலையம் அதிகமாக உள்ளது, பெரும்பாலான பிற்பகல்களுக்கும் மாலைகளிலும் அதிக விமானங்கள் திட்டமிடப்பட்டுள்ளன.
“இந்த கணிதவியலாளர் வேலை செய்யவில்லை,” என்று அவர் கூறினார். “குறிப்பாக வானிலை, பணியாளர்கள் அல்லது தொழில்நுட்ப பகுப்பாய்வுகள் இருக்கும்போது – வான்வெளி, வழிகள் மற்றும் வழிகள் வழிகள் கணக்கில் எடுத்துக்கொள்ளும் மற்றும் கிரிட்லாக் தோன்றும்.”
நெவார்க்கில் போட்டியை ஊக்குவிக்கும் முயற்சியில் விமான நிலையத்திற்கு திட்டமிடப்பட்ட விமானங்களின் எண்ணிக்கையில் கட்டுப்பாடுகளை தளர்த்திய 2016 முடிவை FAA மாற்றியமைக்க வேண்டும் என்று திரு கிர்பி கூறினார்.
கென்னடி மற்றும் லாகுவார்டியா உள்ளிட்ட உலகெங்கிலும் மிகவும் நெரிசலான விமான நிலையங்களில், விமான அதிகாரிகள் “இடங்கள்” என்று அழைக்கப்படும் டேக் -ஆஃப் மற்றும் நிலத்திற்கான வாய்ப்புகளின் எண்ணிக்கையை கண்டிப்பாக கட்டுப்படுத்த தேர்வு செய்யலாம். நெவார்க் இதேபோல் வரவேற்பால் கட்டுப்படுத்தப்பட்டது, ஆனால் FAA இந்த கட்டுப்பாடுகளை 2016 இல் தளர்த்தியது.
அந்த நேரத்தில், யுனைடெட் வைத்திருப்பதாக குற்றம் சாட்டப்பட்டது, ஆனால் விமான நிலையத்தில் அதன் ஆதிக்கத்தை பராமரிக்க சில சாக்கெட்டுகளைப் பயன்படுத்தவில்லை, அவை பெரும்பாலும் மாறாமல் இருந்தன. விமான நிறுவனம் இந்த முடிவை 2016 இல் விமர்சித்தார்இது நியூயார்க் வான்வெளியை மேலும் துரிதப்படுத்தும் என்று கூறுகிறது. FAA இன்னும் நெவார்க் விமானத் திட்டங்களை பரிசீலித்து வருகிறது, ஆனால் இனி அங்கு இடங்களை கட்டுப்படுத்துகிறது மற்றும் ஒதுக்குகிறது.
மைக்கேல் லெவன்சன்; நீல் விக்டோர் மற்றும் பேட்ரிக் மெக்கீஹான் அவர்கள் அறிக்கைகளை வழங்கினர்.