விமான வேலைநிறுத்தங்களைத் தயாரிப்பதற்கான கருப்பு தயாரிப்பு எப்படி
வேகமாக எடுத்துக் கொள்ளுங்கள்
சுருக்கம் உருவாக்கப்பட்டது, செய்தி அறை மதிப்பாய்வு செய்யப்பட்டது.
பால்கம் பயங்கரவாத தாக்குதலுக்குப் பின்னர் பாகிஸ்தானுடன் பதட்டங்கள் அதிகரித்து வருவதற்கு மத்தியில் இந்தியா நாட்டில் பாதுகாப்பு பயிற்சி அளிக்க திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. பயிற்சிகளில் சாத்தியமான விமானத் தாக்குதல்களின் போது கட்டுப்படுத்தப்பட்ட பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகள் அடங்கும்.
புது தில்லி:
பால்காமில் பயங்கரவாத தாக்குதலை அடுத்து, 26 முறை புறப்பட்டதை அடுத்து, பாகிஸ்தானுடன் பதற்றம் அதிகரித்து வருவதற்கு மத்தியில் இந்தியா நாளை பாதுகாப்பு பயிற்சிக்குத் தயாராகி வருகிறது. துளையிடுதல் தொடர்பான நாடுகளுக்கு உள் விவகார அமைச்சின் திசைகளில் – 54 ஆண்டுகளில் முதல் – “தெளிவற்ற நடவடிக்கைகளை வழங்குதல்” குறிப்பிடப்பட்டது. இழப்புகள் மற்றும் சேதங்களைக் குறைக்க எதிரி விமானங்களால் விமான வேலைநிறுத்தங்களின் போது மின் தடைகள் மேற்கொள்ளப்படுகின்றன. 2003 ஆம் ஆண்டு ஆவணம், இந்தியாவில் சிவில் பாதுகாப்பின் பொதுவான கொள்கைகள், விமான வேலைநிறுத்தங்களின் போது டோஸ் மற்றும் டான்ஸை வைக்கிறது மற்றும் மின் தடைகள் எவ்வாறு செயல்படுத்தப்பட வேண்டும் என்பதற்கான விவரங்கள்.
மின் தடைகள் ஏன் தேவை
ஆவணத்தின்படி, மின் தடைகள் அதிக ஸ்பீட் மேம்பட்ட விமானத்தில் சிக்கல்களை உருவாக்குகின்றன. “காக்பிட்டில் உள்ள எதிரி பைலட்டின் பதட்டத்தின் அளவு அந்த பகுதி இருட்டாக இருந்தால் அதிகமாக இருக்கும்” என்று அவர் கூறுகிறார். “சாதாரண பார்வை நிலைமைகளின் கீழ் தரை மட்டத்திலிருந்து 5000 அடி உயரத்தில் காணக்கூடிய ஒளி இல்லை” என்பதை உறுதி செய்வதே குறிக்கோள் என்று ஆவணம் கூறுகிறது. லைட்டிங் கட்டுப்பாடுகள் படிப்படியாக செயல்படுத்தப்பட வேண்டும், எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக அல்ல. இந்த கட்டுப்பாடுகள் தெரு விளக்குகள், தொழிற்சாலைகள் மற்றும் வாகனங்களிலிருந்து விளக்குகள் பொருந்தும். அனைத்து பிரகாசமான விளம்பரங்களும் பலவீனமான பகுதிகளில் தடைசெய்யப்பட்டுள்ளன – பெரிய சந்தைகளைக் கொண்ட நகர்ப்புற மையங்களுக்கு இது முக்கியமானது.
அனுமதிக்கப்பட்டவை, மின் தடையின் போது இல்லாதது
ஒரு இருட்டடிப்பு “மக்கள் தங்களையும் தங்கள் நகரங்களையும் இரவில் எதிரி விமானங்களிலிருந்து பாதுகாக்க உதவுவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது என்று ஒரு வரைவு விஷயம் கூறுகிறது. தெரு விளக்குகள் உட்பட பொது விளக்குகளைப் பொறுத்தவரை, ஒளி குறைந்தபட்சமாகக் குறைக்கப்பட வேண்டும். ஆவணம் கூறுகிறது: “ஒரு லேண்ட்லைனில் தவிர தெரு விளக்கில் இருந்து எந்த நேரடி கற்றைகளையும் வெளியிடுவது அனுமதிக்கப்படாது.
விவரிக்கப்படாத பொருளால் ஆராயப்படாவிட்டால் எந்தவொரு கட்டிடத்திலும் விளக்குகள் பயன்படுத்தப்படக்கூடாது. அறிவுறுத்தல்கள்: “(அ) கட்டிடத்தின் தட்டையான பகுதிக்கு வெளியே தெரியும், ஒளி மூலத்திலிருந்து நேரடியாக, அல்லது பிரகாசமான மேற்பரப்பில் இருந்து பிரதிபலிக்கும் பீம் இல்லை: (ஆ) பளபளப்பு கட்டிடத்திலிருந்து அல்லது அதன் எந்தப் பகுதியிலிருந்தும் வெளியேற்றப்படுவதில்லை.” எந்தவொரு கட்டிடத்திற்கும் வெளியே அலங்காரம் அல்லது விளம்பரத்திற்கான வெளிச்சம் அனுமதிக்கப்படாது.
கார் விளக்குகள் பற்றி என்ன?
இருட்டடிப்புக்கு உதவ கார்கள் மற்றும் பிற வாகனங்களில் விளக்குகள் எவ்வாறு மூடப்பட வேண்டும் என்பதை ஆவணம் காட்டுகிறது. “ஒரு கற்றை எறியும் திறன் கொண்ட அனைத்து விளக்குகளும், ஒரு காரைத் தூண்டும், ஆராயப்பட வேண்டும்,” என்று அவர் கூறுகிறார் மற்றும் மூன்று வழிகளை வைக்கிறார். முதலாவது, உலர்ந்த பழுப்பு நிற காகிதத்தை கண்ணாடியில் கடந்து செல்வது, கீழ் பாதியில் ஒரு தடிமன், மற்றும் மேல் பாதியில் இரண்டு தடிமன் – இதன் பொருள் ஹெட்லைட்களின் அடிப்பகுதியில் இருந்து மங்கலான ஒளி வெளியேற்றப்படும். இரண்டாவது முறை, 1/8 -இன்ச் கிடைமட்ட கீறல் மற்றும் விளக்கு மையத்திலிருந்து அரை அங்குலத்திற்கு கீழே முழு பகுதியையும் உள்ளடக்கிய கண்ணாடிக்கு பின்னால் ஒரு அட்டை வட்டு உள்ளிட வேண்டும். இன்வெர்ட்டரை மறைக்க வேண்டும், இதனால் இன்வெர்ட்டரில் எந்த ஒளியும் பிரதிபலிக்காது. இந்த ஆவணம் ஹேண்ட்ஸ் புகைப்படக் கலைஞருக்கான அளவுகோல்களை அமைத்து, அவை காகிதத்தில் திரட்டப்பட வேண்டும் என்று கூறுகின்றன.
விமானத் தாக்குதல் எச்சரிக்கைகளை எவ்வாறு செய்வது
எதிரி விமானங்களை அணுகுவதற்கான எச்சரிக்கைகள் மக்களை வைத்திருக்க நேரத்தை வழங்குகின்றன. ஆவணம் இதைச் செயல்படுத்த நடவடிக்கை எடுக்கிறது. விமானப்படையுடன் எதிரி விமானத்தின் இயக்கத்தைக் கண்டுபிடிக்கும் பணி. உள்வரும் எதிரி விமானத்தை விமானப்படை கண்டுபிடித்தவுடன், தகவல் பிராந்திய சிவில் பாதுகாப்பு கட்டுப்பாட்டு மையங்களுக்கு மாற்றப்படுகிறது, இது தரை நடைமுறைகளைத் தொடங்கும் நகர மையங்களுக்கு வழிநடத்துகிறது. விமானப்படையைப் பொறுத்தவரை, இது ஒரு பெரிய வரைபடத்தைப் பற்றிய தகவல்களையும் பாதுகாப்பு கட்டுப்பாட்டு நடவடிக்கைகளுக்கான திட்டங்களையும் ஈர்க்கிறது.
நான்கு வகையான விமானத் தாக்குதல் எச்சரிக்கை செய்திகள் உள்ளன: முதலாவது “ஏர் ஏர் ஃபோர்ஸ் – மஞ்சள்.” இது ஒரு ஆரம்ப மற்றும் ரகசிய செய்தி மற்றும் இது எதிரி விமானத்தின் இயக்கத்தை எதிர்பார்க்கிறது. இந்த செய்தியைப் பெற்றவுடன், சிவில் பாதுகாப்பு சேவைகள் தடையின்றி தயாராக இருக்க வேண்டும். பொது எச்சரிக்கையை குறைக்க இந்த எச்சரிக்கை இரகசியமாக உள்ளது.
இரண்டாவது எச்சரிக்கை “சிவப்பு காற்று வேலைநிறுத்த செய்தி”. எதிரி விமானங்கள் சில நகரங்களை நோக்கி செல்கின்றன, அவை சில நிமிடங்களில் தாக்கப்படலாம் என்ற எச்சரிக்கை இது. இந்த செய்தி சிவில் பாதுகாப்பு பதிலின் இந்த பகுதியால் பெறப்படுகிறது மற்றும் வேலை செய்வதற்கான அழைப்பாகும். பொது எச்சரிக்கைகள் இந்த எச்சரிக்கையை பின்பற்ற வாய்ப்புள்ளது. மூன்றாவது வகை “ஏர் காரேஜ் – பச்சை”. இதன் பொருள் விமானங்கள் மீதான சோதனை நகரங்களை விட்டு வெளியேறிவிட்டது அல்லது அச்சுறுத்தப்படவில்லை. “மஞ்சள் காற்று வேலைநிறுத்த செய்தி” குறித்து பூர்வாங்க அச்சுறுத்தல் எச்சரிக்கப்படும்போது நான்காவது வகை “வெள்ளை விமானப்படை செய்தி” எச்சரிக்கைக்கு அனுப்பப்படுகிறது. இந்த வகை எச்சரிக்கையும் ரகசியமானது.